Sẵn sàng phương án ứng phó bão số 5

Chiều 16-8, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp để triển khai các biện pháp đối phó với bão số 5. Cùng ngày, công điện thứ hai về đối phó cơn bão này được ban hành.

Neo đậu tàu thuyền tránh bão.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương Cao Đức Phát đã yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương cần đặc biệt theo dõi sát diễn biến của bão, thông tin kịp thời cho nhân dân biết để ứng phó phù hợp.

Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Bùi Minh Tăng cho biết, hiện tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450 km về phía đông bắc. So với sáng nay, cường độ bão đã mạnh thêm 1 cấp, hiện mạnh cấp 11 - cấp 12 (tức là từ 103 đến 133 km một giờ), giật cấp 13 - cấp 14.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km và còn có khả năng mạnh thêm.

Trong khoảng 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25 km, đi dọc ven biển phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Trong khoảng 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25km, đi vào khu vực vùng núi phía Bắc và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão, vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng chiều tối và đêm mai có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7. Ở các tỉnh Bắc Bộ từ chiều và đêm mai có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Canh gác những tuyến đường bị ngập

Chiều 16-8, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã ban hành Công điện 33/CĐ-TW, yêu cầu các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền ra khơi, có biện pháp phù hợp để đảm bảo an toàn tàu cá, tàu du lịch, tàu vận tải, lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Các tỉnh miền núi phía Bắc rà soát cảnh báo đến từng địa bàn, các hộ dân ở vùng trũng thấp, sẵn sàng phương án và tổ chức sơ tán dân ở các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở bờ sông, suối, đặc biệt nơi có nguy cơ sạt lở đất, đá. Kiểm tra hồ đập, nhà cửa, kho tàng và các công trình đang thi công, chỉ đạo việc vận hành hồ chứa đúng quy trình. Bố trí người canh gác, hướng dẫn người dân tại các khu vực ngầm, đường qua suối, bến đò, những tuyến đường bị ngập để đảm bảo an toàn.

Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ rà soát các công trình, nhà cửa khu vực bãi sông, sẵn sàng đối phó với khả năng nước sông lên cao. Kiểm tra, rà soát và có phương án tiêu nước đệm đề phòng mưa lớn gây ngập úng.

Nguồn www.chinhphu.vn