Cập nhật thông tin mới nhất về cơn bão số 5

Đến tối 17-8, bão cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 100km về phía Đông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Hồi 19h ngày 16-8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,7 độ vĩ Bắc; 114,4 độ kinh Đông, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 720 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (tức là từ 118 - 133km/h), giật cấp 13, cấp 14.

 
Đường đi của bão (Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương)

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km. Đến 19h ngày 17-8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,4 độ vĩ Bắc; 108,8 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 100km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 - 88km/h), giật cấp 10, cấp 11.

Trong khoảng 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25 km, đi vào khu vực các tỉnh vùng núi Đông Bắc và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 7h ngày 18-8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,8 độ vĩ Bắc; 105,9 độ kinh Đông, trên khu vực các tỉnh vùng núi phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 - 49km/h), giật cấp 7.

Trong khoảng 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 19h ngày 18-8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,1 độ vĩ Bắc; 102,1 độ kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt - Lào. Sức gió mạnh nhất vùng ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39km/h).

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Biển động dữ dội.

Vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải, Bạch Long Vĩ) từ trưa ngày 17-8, gió sẽ mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh.

Ở các tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng chiều tối và đêm mai có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Ở các tỉnh Bắc Bộ từ chiều và đêm mai có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động.

Chiều ngày 16-8, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn có Công điện số 33 gửi: Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi; Các tỉnh miền núi phía Bắc; Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ; Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Quốc phòng, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, yêu cầu chủ động đối phó với diễn biến của bão số 5.

Theo nội dung công điện: Hiện, bão số 5 có xu hướng di chuyển về phía Tây, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng; vùng biển Bắc biển Đông và Bắc vịnh Bắc Bộ gió sẽ mạnh hơn; bão có khả năng gây mưa to đến rất to tại các tỉnh miền núi phía Bắc, gây lũ quét, sạt lở đất.

Đây là cơn bão mạnh và còn có thể có diễn biến phức tạp, để chủ động đối phó với diễn biến của bão, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương -Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố: Thực hiện nghiêm túc Công điện số 33 của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Đối với các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão, thông tin kịp thời đến người dân để chủ động có biện pháp ứng phó phù hợp; Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, thường xuyên giữ liên lạc, thông báo cho chủ các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực ảnh hưởng của bão; Vùng nguy hiểm được xác định là vùng biển phía Bắc vĩ tuyến 18; Các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền ra khơi; có biện pháp phù hợp để đảm bảo an toàn cho tàu cá, tàu du lịch, tàu vận tải, lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc: Rà soát cảnh báo đến từng địa bàn, các hộ dân ở vùng trũng thấp; sẵn sàng phương án và tổ chức sơ tán dân ở các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở bờ sông, suối, đặc biệt nơi có nguy cơ sạt lở đất, đá; Bố trí người canh gác, hướng dẫn người dân tại các khu vực các ngầm, đường qua suối, bến đò, những tuyến đường bị ngập để đảm bảo an toàn; Kiểm tra hồ đập, nhà cửa kho tàng và các công trình đang thi công; chỉ đạo việc vận hành hồ chứa đúng quy trình.

Đối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ: Rà soát các công trình, nhà cửa khu vực bãi sông, sẵn sàng đối phó với khả năng nước sông lên cao; Kiểm tra, rà soát và có phương án tiêu nước đệm đề phòng mưa lớn gây ngập úng.

Các Bộ, ngành, địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để tổ chức ứng cứu khi có yêu cầu.

Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Uỷ ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Cũng trong chiều nay, Bộ Y tế ban hành công điện về việc triển khai công tác chủ động phòng chống, ứng phó với cơn bão số 5.

Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Thừa Thiên Huế; Sở y tế các tỉnh miền núi phía Bắc; Sở y tế các tỉnh đồng bằng Bắc bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thời tiết; có kế hoạch triển khai công tác chuyên môn, tổ chức trực ban, trực cấp cứu cả ngày đêm, sẵn sàng thu dung và cấp cứu miễn phía cho nạn nhân ảnh hưởng của mưa bão, úng lụt, sạt lở đất và lốc xoáy gây ra. Các đội cấp cứu cơ động luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh.

Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, đề phòng có mưa lớn, gây sạt lở đất, lũ quét, lũ ống ở những địa bàn phức tạp. Sở Y tế các tỉnh chỉ đạo các cơ sở y tế chủ động dự trữ thuốc và hóa chất đề phòng những vùng ảnh hưởng bị chia cắt dài ngày khó khăn cho việc cứu trợ…

** Tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho hay, hiện có 9 tàu cá với gần 90 lao động ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đang hoạt động tại vùng biển khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa (180 vĩ bắc - 112020’ kinh đông) đang xin được hỗ trợ.

Do ảnh hưởng của bão số 5, tại khu vực này có gió to, số tàu thuyền này không thể chạy về đất liền để trú tránh. Để tạo điều kiện cho tàu thuyền và ngư dân Quảng Ngãi có nơi tránh trú bão an toàn, tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ và cứu nạn kịp thời.

Nguồn VOV Online