Nhộn nhịp thị trường Sách giáo khoa năm học 2012 - 2013

(NTO) Những ngày đầu tháng 8, thị trường sách giáo khoa (SKG) và đồ dùng học tập ở tỉnh ta nhộn nhịp hẳn lên bởi đây là thời điểm các phụ huynh và học sinh tập trung mua sắm chuẩn bị cho con em mình bước vào năm học mới.

Tuy thị trường SGK và đồ dùng học tập mới chỉ thực sự bắt đầu nhộn nhịp từ tháng 7, nhưng ngay từ cuối tháng 5, hầu hết các nhà sách trên địa bàn Tp.Phan Rang – Tháp Chàm đều đã nhập hàng về để sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm cho năm học mới. Ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học tỉnh, cho biết: “Ngay từ cuối tháng 5, Công ty đã nhập về 500.000 cuốn SGK để phục vụ cho học sinh ôn tập hè. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục cho nhập thêm 200.000 cuốn SGK của tất cả các cấp học để đáp ứng nhu cầu của học sinh, đồng thời dự trữ để không xảy ra tình trạng “khan hiếm SGK” trong suốt năm học khi học sinh và giáo viên có nhu cầu bổ sung”.

 
Phụ huynh và học sinh chọn mua sách tại Nhà sách Nhân Văn.

Năm học 2012-2013, nội dung chương trình SGK ở tất cả các cấp học đều không thay đổi, nên thị trường SGK năm nay không có nhiều biến động, không có tình trạng tăng giá đột biến do khan hiếm sách như các năm trước. Hầu hết các nhà sách trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đều giảm từ 5-10% so với giá bìa đối với SGK và từ 10-20% giá bìa đối với sách tham khảo. Một số nhà sách còn có chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho học sinh. Cụ thể như: Nhà sách Nguyễn Văn Cừ, thực hiện giảm giá cho học sinh đạt thành tích học tập khá, giỏi có giấy chứng nhận kèm theo khi mua sách và đồ dùng học tập. Nhà sách Nhân Văn, giảm giá 10% so với giá bìa khi khách hàng mua trọn bộ SGK và giảm 15-20% giá bìa khi mua các loại sách tham khảo. Công ty CP Sách và Thiết bị trường học cũng tham gia gian hàng hội chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại xã Lợi Hải (Thuận Bắc) và thực hiện chiết khấu 10% giá bìa SGK, đồ dùng học tập và 20% giá bìa sách tham khảo. Theo nhân viên Nhà sách Nhân văn cho biết, sức mua SGK năm nay có tăng hơn so với năm ngoái, tuy nhiên sách tham khảo thì lại giảm rõ rệt. Nguyên nhân có thể là do các loại sách tham khảo hầu hết đều không có nội dung mới nên học sinh chọn mua lại sách cũ để tiết kiệm hơn.

Bên cạnh thị trường SGK mới, một số cửa hàng sách cũ trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm cũng được nhiều phụ huynh và học sinh lựa chọn để tiết kiệm chi phí. Em Nguyễn Trần Tố Như, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, mua sách tại cửa hàng sách cũ Minh Khoa, đường 21Tháng 8 chia sẻ: “Nội dung chương trình SGK năm nay không có gì thay đổi nên em chọn mua sách cũ để tiết kiệm. Sách tuy hơi cũ nhưng bao lại thì vẫn dùng tốt mà giá chỉ bằng hoặc chưa tới 50% so với giá SGK mới”.

Vào năm học, vở cũng là nhu cầu cần thiết. Nhân viên các nhà sách cho biết, vở năm nay phong phú, đầy đủ các chủng loại. Đặc biệt, xuất hiện nhiều loại có giấy đẹp, được đóng dày và chống lem mực, đáp ứng nhu cầu viết bút máy của đa số học sinh hiện nay, loại vở này có giá từ 8.000-12.000 đồng/cuốn. Tuy nhiên, phần lớn các khách hàng đều lựa chọn loại vở có giá trung bình từ 4.500-6.000/cuốn.

Các đồ dùng học tập khác như bút viết, bút màu, thước kẻ, đặc biệt là cặp sách cũng được nhiều phụ huynh quan tâm. Năm nay, loại túi sách có dây đeo chéo, có nhiều ngăn, vẫn được nhiều học sinh cấp khối THCS, THPT yêu thích nhất. Tùy theo chất lượng chất liệu, các loại túi, cặp sách có giá từ vài chục ngàn đến 400.000 đồng/chiếc. Với những học sinh TH, loại ba lô đi học có in hình ngộ nghĩnh, hay những chiếc ba lô có tay kéo cũng được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con mình.