Thủ khoa đại học Lê Thanh Hạ Chi

(NTO) Theo công bố kết quả tuyển sinh đại học năm 2012 của Trường Đại học Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh, khối V của trường có 3 thủ khoa đạt 25 điểm, trong đó có em Lê Thanh Hạ Chi (ảnh), học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh ta.

Lê Thanh Hạ Chi là học sinh lớp chuyên Lý của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Cách đây 3 năm, Hạ Chi cũng chính là thí sinh xuất sắc giành thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của trường với 49 điểm. Kỳ thi đại học 2012, em dự thi vào 2 trường Đại học Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh và Đại học Tôn Đức Thắng. Kết quả, em đã đỗ thủ khoa khối V, Đại học Kiến trúc với điểm các môn: Toán: 7.75, Lý: 8.75 và Vẽ: 8.5. Khối D, em dự thi ngành Tài chính – Ngân hàng của Đại học Tôn Đức Thắng đạt 20,5 điểm (thủ khoa của Đại học Tôn Đức Thắng đạt 23 điểm).

 
Lê Thanh Hạ Chi.

Hạ Chi tâm sự rằng, khi biết tin đỗ thủ khoa em rất bất ngờ vì khi dự thi em không được tự tin với môn vẽ lắm. Hạ Chi chia sẻ: “Em yêu thích môn vẽ từ nhỏ và cũng luôn ấp ủ ước mơ được theo nghề kiến trúc sư của ba. Tuy nhiên, do tập trung cho các môn học khác nên em đầu tư cho môn vẽ không nhiều”.

Ngoài thành tích đỗ thủ khoa, Lê Thanh Hạ Chi cũng là học sinh giỏi suốt 12 năm học phổ thông. Em từng đoạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý. Trong 3 năm học tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Hạ Chi cũng luôn là người dẫn đầu lớp về thành tích học tập. Với vai trò là Bí thư chi đoàn của lớp chuyên Lý, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, em cũng là nữ sinh năng động, luôn có mặt trong các hoạt động tập thể, ngoại khóa của nhà trường. Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Hạ Chi cho biết: “Để việc học thực sự hiệu quả thì phải năng động, tự trang bị cho mình những kỹ năng trong cuộc sống. Em rất ủng hộ các mô hình CLB học tập ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn của em. Dù cùng lúc là thành viên Ban cố vấn của CLB Vật lý và nằm trong Ban chấp hành của CLB Kỹ năng sống nhưng em không hề thấy mệt và thiếu thời gian. Bởi việc tham gia các hoạt động tập thể cho em một tinh thần thoải mái để học tốt hơn”.

Đầu năm 2012, Lê Thanh Hạ Chi cũng là học sinh duy nhất của tỉnh ta, vinh dự là một trong 33 học sinh, sinh viên xuất sắc trong cả nước được nhận học bổng “Chung tay thắp sáng tài năng Việt Nam” của Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Sinh ra trong một gia đình có ba là kiến trúc sư, mẹ là bác sỹ, Hạ Chi cũng coi đó như một “thách thức” cho mình để luôn phải nỗ lực cố gắng, tự giác phấn đấu hơn trong học tập, rèn luyện. Nói về dự định sắp tới của mình, “tân thủ khoa” cho biết: “Em sẽ chọn học ngành kiến trúc của Đại học Kiến trúc và quyết tâm học thật tốt để có thể giành học bổng đi du học tại Pháp. Thời gian này, em cũng tranh thủ học thêm Tiếng Anh. Em luôn tự nhủ mình phải nỗ lực cố gắng, không được tự mãn với những gì mình đạt được”.