Chính phủ Nhật Bản công bố Chiến lược mới về phát triển kinh tế

Chính phủ Nhật Bản hôm nay đã thông qua Chiến lược mới về phát triển kinh tế, bao gồm các chính sách kinh tế vĩ mô nhằm đạt các mục tiêu trọng tâm như kiềm chế lạm phát và sự tăng giá của đồng Yên, đưa tăng trưởng GDP lên mức 3%/năm từ nay đến năm tài chính 2020-2021, và thúc đẩy các công nghệ thân thiện với môi trường.

Trong chiến lược mới nhằm phục hồi nền kinh tế sau khủng hoảng, Chính phủ Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư cho các lĩnh vực bảo vệ môi trường, chăm sóc y tế và giáo dục, trong đó đề ra các mục tiêu cụ thể như số lượng ô tô thân thiện với môi trường chiếm 50% tổng số xe bán ra, hoạt động giao thương với các nước đã ký Thỏa thuận tự do thương mại song phương (FTA) chiếm 80% giá trị ngoại thương của Nhật Bản... Với chiến lược vĩ mô này, Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ tạo ra được các thị trường mới với tổng giá trị 100.000 tỷ yên trong các lĩnh vực môi trường, năng lượng, chăm sóc sức khỏe, du lịch,... cho phép tạo ra hơn 4,8 triệu việc làm.

Cũng trong ngày 31-7, Chính phủ Nhật Bản công bố một loạt chỉ số kinh tế khả quan trong tháng Sáu vừa qua: Tỷ lệ thất nghiệp của nước này đã được cải thiện, giảm xuống 4,3% lực lượng độ tuổi lao động so với tỷ lệ 4,4% của tháng Năm. Chỉ số tiêu dùng của các hộ gia đình tăng trung bình 1,6% so với tháng 6-2011, lên 269.810 yên và đây là dấu hiệu đáng khích lệ vì mức tiêu thụ của khu vực tư nhân chiếm tới 60% GDP của Nhật Bản.

Theo TTXVN