Hội nghị về phát triển hiệu quả năng lượng ở Đông Á

Ngày 31-7, khoảng 200 đại biểu gồm các nhà hoạch định chính sách, học giả, đối tác phát triển và các đại diện khu vực tư nhân đến từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và khu vực Đông Á đã họp tại Phnôm Pênh, Campuchia, để thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về phát triển hiệu quả nguồn năng lượng ở khu vực Đông Á.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Đông Á về phát triển hiệu quả nguồn năng lượng lần thứ hai này, Bộ trưởng Công nghiệp, Khai khoáng và Năng lượng Campuchia Xuy Xem (Suy Sem) cho biết phát triển năng lượng là ưu tiên quan trọng nhất đối với một quốc gia vì đó là chìa khóa cho phát triển kinh tế trong tất cả lĩnh vực. Tuy nhiên, ông cho rằng đi đôi với phát triển năng lượng hiệu quả cũng cần phải giảm tối đa tác động đối với môi trường, do vậy cần khuyến khích các chuyên gia tham gia nghiên cứu để tìm các nguồn năng lượng sạch và có thể tái tạo nhằm giảm tình trạng biến đổi khí hậu.

Tại hội nghị, Giáo sư Hiđêtôsi Nisimưra (Hidetoshi Nishimura), Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Kinh tế khu vực ASEAN và Đông Á (ERIA), cho biết hội nghị sẽ đưa ra cái nhìn khái quát về việc phát triển các sản phẩm năng lượng có hiệu quả cũng như phương án tốt nhất cho việc cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng. Theo ông Nisimưra, đây là một diễn đàn để tìm hiểu các thách thức về năng lượng và các phương án đối phó cũng như khả năng bảo tồn các nguồn năng lượng và sự cần thiết trong việc khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu. Ông cho biết các cuộc thảo luận tại hội nghị sẽ là cơ sở để các cấp cao nhất xem xét chính sách về năng lượng. Kết quả của hội nghị này sẽ được công bố tại Hội nghị Bộ trưởng năng lượng Đông Á dự kiến diễn ra tại Phnôm Pênh vào tháng Chín tới.

Hội nghị lần này do Bộ Công nghiệp, Khai khoáng và Năng lượng Campuchia cùng với ERIA và Trung tâm Năng lượng ASEAN đồng tổ chức, diễn ra trong hai ngày (31/7-1/8). Hội nghị lần thứ nhất diễn ra tại Lào tháng 8-2011.

Theo TTXVN