Đẩy nhanh thực hiện phổ cập giáo dục mầm non

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại lễ công nhận tỉnh Bắc Ninh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, diễn ra sáng 26/7.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Cờ và Quyết định công nhận tỉnh Bắc Ninh đạt chuẩn
phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Sau hơn 2 năm thực hiện Quyết định 239 của Thủ tướng Chính phủ, đối chiếu với tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các điều kiện và tiêu chuẩn về giáo viên, tỉnh Bắc Ninh đã chính thức trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước đạt được mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào tháng 6/2012.

Nỗ lực từ cả hệ thống chính trị

Toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 567 phòng học dành cho trẻ 5 tuổi, số phòng kiên cố 556 phòng (đạt 98,1%) còn 11 phòng bán kiên cố, chiếm 1,9%. Tính đến tháng 6/2012, tổng số lớp cho trẻ 5 tuổi đủ bộ thiết bị tối thiểu là 562/567 lớp đạt 99%.

Tổng số kinh phí đầu tư cho công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi tính đến thời điểm tháng 6/2012 của tỉnh Bắc Ninh là 152,6 tỷ đồng (chủ yếu dùng để mua sắm đồ chơi ngoài trời, tu sửa sân vườn, mua thiết bị công nghệ thông tin). Ngoài ra, kinh phí xây dựng cơ sở vật chất là gần 253 tỷ đồng. Tổng ngân sách của Bắc Ninh chi cho giáo dục mầm non trong 2 năm 2011 và 2012 là 405 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước là 263 tỷ đồng, kinh phí từ nguồn xã hội hóa là 142 tỷ đồng.

Việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tại Bắc Ninh được sự quan tâm, chỉ đạo và đầu tư của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng và thu ngân sách của Bắc Ninh cao cũng góp phần vào thành tựu giáo dục nói trên.

Tỉnh đã hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng trường chuẩn quốc gia, tuyển dụng 100% giáo viên mầm non hợp đồng đủ điều kiện, vào biên chế với tổng số hơn 2.100 người, chuyển đổi thành công 135 trường mầm non dân lập, bán công sang loại hình trường công lập, thực hiện tốt các chính sách đối với giáo viên và trẻ em. Mức lương trung bình của giáo viên mầm non ở Bắc Ninh là 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Đến hết tháng 5/2012, toàn tỉnh có 8/8 huyện, thị xã, thành phố với 122/126 xã, phường, thị trấn, chiếm 97% số đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo cụ mầm non cho trẻ 5 tuổi; 108/150 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức I (72%) và 7 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức II.

Bắc Ninh sẽ là mô hình điển hình để học tập và rút kinh nghiệm cho nhiều địa phương khác trong thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các tỉnh rà soát lại điều kiện thực hiện phổ cập
giáo dục mầm non, có giải pháp đột phá, đảm bảo hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục
mầm non giai đoạn 2013 - 2015. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Rà soát lại điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non vào năm 2015

Đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và công tác thực hiện với hiệu quả cao của ngành Giáo dục Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nêu rõ một số công việc chính để các địa phương và Bộ, ngành cần thực hiện để đạt mục tiêu đến năm 2015 cả nước sẽ hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi.

Theo đó, giải quyết quỹ đất xây dựng trường mầm non, bổ sung phòng học, trang thiết bị cho các trường mầm non; nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, thực hiện tốt chính sách cho giáo viên trong và ngoài biên chế; đầu tư, hỗ trợ kinh phí nâng cao tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia để không ngừng củng cố nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục mầm non.

Các địa phương tiếp tục rà soát lại các điều kiện thực hiện phổ cập, thực hiện 2 đồng bộ: đồng bộ chỉ đạo thực hiện kế hoạch phổ cập ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã; đồng bộ giữa xây dựng cơ sở vật chất, chính sách cho giáo viên, hỗ trợ các cháu đi học; kiểm tra thường xuyên và định kỳ, trao đổi kinh nghiệm, học tập kinh nghiệm từ các tỉnh khác để thực hiện được lộ trình phổ cập đã đề ra.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các tỉnh rà soát lại điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non, có giải pháp đột phá, đảm bảo hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non giai đoạn 2013 - 2015.

Dự kiến, sau Bắc Ninh, từ nay đến cuối năm 2012, sẽ còn 8 tỉnh sẽ đạt mục tiêu và công bố phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi sau khi đã đăng ký kiểm tra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo là: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh.

Việt Nam quyết tâm hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015.

Đến nay, cả nước đã có hơn 42% số xã được các tỉnh công nhận đạt mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; 55 tỉnh, thành phố đã công nhận ít nhất từ 2 xã trở lên.

Có gần 3.500 trường mầm non bán công chuyển sang công lập; tăng thêm 610 trường mầm non; trên 34.000 giáo viên được tuyển dụng vào biên chế và 111.000 giáo viên đã được hưởng lương theo thang bậc và tăng lương theo định kỳ.

Nguồn www.chinhphu.vn