Vinh danh học sinh giỏi Olympic Vật lý quốc tế

Sáng 25-7, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cùng đại diện Vụ, Cục của Bộ GD&ĐT đã đón đoàn cán bộ, các thầy giáo và 5 em HS dự thi Olympic Vật lý quốc tế thành công trở về từ nước Cộng hòa Estonia. Đến dự còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Ngọc Khôi; Giám đốc các Sở GD-ĐT Hà Nam, Sơn La và Thanh Hóa.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tặng bằng khen cho các học sinh

Năm nay, cả 5 HS đều đạt được huy chương. Hai huy chương vàng thuộc về Đinh Ngọc Hải (HS lớp 12 Trường THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam) và Ngô Phi Long (HS lớp 11 Trường THPT chuyên Sơn La, Sơn La). Huy chương bạc thuộc về Lê Huy Quang (HS lớp 12 Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa). Hai HS Đinh Việt Thắng và Bùi Xuân Hiển là HS lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định cùng đoạt huy chương đồng.

Ngay khi đoàn về đến sân bay quốc tế Nội Bài, Bộ GD-ĐT đã long trọng tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng cho các em HS đoạt giải. Ngoài Bằng khen, tùy theo thành tích huy chương vàng, bạc, đồng, mỗi em HS được thưởng số tiền mặt tương ứng là 25 triệu- 17 triệu và 12 triệu.

Trưởng đoàn Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) lần thứ 43, ông Nguyễn Thế Khôi cho biết: Đây là lần thứ 2 đoàn HSG Olympic Vật lý của nước ta đoạt 2 huy chương vàng trong một kỳ thi. Song, thành tích năm nay nổi trội hơn vì năm 2007 thành tích là 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 1 bằng khen. Năm 2012 là năm các em HSG đạt thành tích cao nhất trong những năm gần đây và là thành quả đánh dấu sự cố gắng vượt bậc của các em HS, sự quan tâm của Bộ GD-ĐT, đặc biệt năm nay đã tạo điều kiện cho các đoàn HSG Olympic có nhiều thời gian huấn luyện HS cũng như được tăng cường giờ thực hành.

Đến đón đoàn học sinh còn có lãnh đạo tỉnh, sở GD-ĐT, các thầy cô,
các bạn, người thân có HS tham dự

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã nhiệt liệt biểu dương thành tích của đoàn cán bộ, thầy giáo và các em HS. Thứ trưởng nhấn mạnh: Năm 2012 là năm ngành GD gặt hái bội thu trong các cuộc thi HSG Olympic quốc tế và khu vực. Bởi trước đó ít ngày, hai đoàn HSG dự thi Olympic Toán học và Sinh học đã giành thành tích cao, đặc biệt đoàn HSG Toán Olympic đã lọt vào top 10. Hôm nay, trong không khí trang trọng, một lần nữa ngành GD lại được đón đoàn HSG Vật lý với thành tích 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.

Điều đặc biệt hơn cả là năm nay, ngoài sự góp mặt của các em HSG đến từ vùng đất học truyền thống như Nam Định, Thanh Hóa còn có em Ngô Phi Long đang là HS lớp 11 Trường THPT chuyên Sơn La, Sơn La, một tỉnh miền núi nghèo nhưng lần đầu tiên dự thi giải Olympic quốc tế đạt giải huy chương vàng. Điều đặc biệt thứ hai đó là, kể từ ngày tách tỉnh đã 17 năm Hà Nam mới có HSG đạt thành tích huy chương vàng và cũng là tấm huy chương Olympic đầu tiên của tỉnh.

Thứ trưởng ghi nhận thành tích xuất sắc của các em HS có được là do sự nỗ lực của chính các em, của đội ngũ các thầy cô dày công dậy dỗ, cùng các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc, tạo điều kiện cho con cái phát huy thành tích học tập. Ngoài ra còn có sự quan tâm, chăm lo sự nghiệp trồng người của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài.

Tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 43 có gần 300 thí sinh của 88 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, các em HS Việt Nam đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, tài cao của mình, mang vinh quang về cho đất nước, thật đáng tự hào và trân trọng.

Thứ trưởng mong muốn các nhà trường, các địa phương quan tâm hơn nữa, đầu tư hơn nữa trong việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng HSG. Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường thời lượng thực hành cho các đội tuyển HSG trong thời gian tới.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại