Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc tại An Giang

Trong chuyến công tác ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ, ngày 23-7, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh An Giang.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm dây chuyền sản xuất lúa gạo theo phương thức cánh đồng
mẫu lớn tại Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tại An Giang, lúa gạo, cá tra và rau màu là 3 sản phẩm nông- ngư nghiệp thế mạnh đang được địa phương đầu tư, phát triển theo mô hình sản xuất hàng hóa. Toàn tỉnh hiện có khoảng 800 ha mặt nước nuôi giống cá này (chiếm 20,5% diện tích thả nuôi toàn vùng), kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt khoảng 400 triệu USD (chiếm 22,5% kim nghạch xuất khẩu của cả nước). 6 tháng đầu năm 2012, 17 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đã xuất khẩu 74.000 tấn (đạt 44,8% kế hoạch) với kim ngạch 210 triệu USD (bằng 45,1 % kế hoạch).

Về rau màu, diện tích sản xuất hàng năm là trên 50.000 ha với sản lượng các loại là 950.000 tấn, giá trị xuất khẩu đạt 8-10 triệu USD.

Là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về lúa gạo, hàng năm An Giang cung ứng gần 2,5 triệu tấn lúa hàng hóa phục vụ xuất khẩu (tương đương trên 1,5 triệu tấn gạo, chiếm 8,5% lượng gạo xuất khẩu toàn quốc). Trong 6 tháng đầu năm, 39 doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo trên địa bàn đã thu mua gần 700.000 tấn, xuất khẩu 217.000 tấn gạo.

An Giang cũng là tỉnh đi đầu trong việc cung ứng chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp theo mô hình cánh đồng lớn, đạt gần 10.000 ha, giải quyết đầu ra cho nông dân, do các doanh nghiệp đầu tư như Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang, Angimex, Angimex- Kitoku,… thực hiện. Trong đó Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang nổi lên như một mô hình tiêu biểu, trong cả chính sách phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Đánh giá cao những kết quả Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang đạt được trong việc xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chuẩn bị việc tổng kết về mô hình cánh đồng lớn để có thể nhân rộng trên các địa phương khác trên cả nước.

Để phát huy hơn nữa vai trò của Công ty, Phó Thủ tướng cũng đồng ý với UBND tỉnh An Giang về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng tỷ lệ phần vốn của Nhà nước tại Công ty từ 26,12% lên 51%, đồng thời chuyển quyền đại diện phần vốn nhà nước từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước về UBND tỉnh An Giang.

Về phát triển thế mạnh sản xuất, xuất khẩu thủy sản nói chung và cá tra, cá ba sa nói riêng của An Giang, Phó Thủ tướng đề nghị địa phương tiếp tục phối hợp với Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Phó Thủ tướng cũng cho biết đề xuất tín dụng hỗ trợ ngành nuôi trồng và chế biến cá tra do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng đang được Thủ tướng Chính phủ xem xét và sẽ sớm phê duyệt.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đánh giá cao các chỉ tiêu kinh tế- xã hội khác mà An Giang đã đạt được trong 6 tháng đầu năm cùng với việc giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

Về lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá An Giang đã thực hiện tương đối bài bản ở các khâu tổ chức, kiện toàn bộ máy , ban hành tiêu chí xây dựng nông thôn mới (gồm 20 tiêu chí- nhiều hơn 1 tiêu chí so với quy định chung) tuyên truyền, phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới… Tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn năm 2011 đạt 953 tỷ đồng. Tuy chưa có xã nào đạt đầy đủ các tiêu chí đề ra nhưng số tiêu chí ngày một tăng lên trong 4 năm qua. Hiện tỉnh An Giang có 3 xã xây dựng nông thôn mới đạt tới 13 tiêu chí.

Để phong trào xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả hơn, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý, tỉnh cần rà soát lại quy hoạch để đảm bảo chất lượng, cần kết hợp giữa nhân dân, chính quyền xã và chính quyền cấp trên trong lập quy hoạch.

Nguồn www.chinhphu.vn