Ebook "làm mưa làm gió" trong giới trẻ

Đọc sách điện tử trên các thiết bị di động đang là mốt với giới trẻ trên toàn cầu, theo những con số thống kê mới nhất của Book Industry Study Group.

Doanh số ebook bán ra đã tăng gấp đôi trong vòng một năm từ 2010 đến 2011, theo cuộc khảo sát mới nhất với gần 2000 nhà xuất bản tại Mỹ. Thị phần kinh doanh sách điện tử cũng có bước nhảy vọt từ 6% lên tới 15%. Đặc biệt ở phân khúc tiểu thuyết dành cho người lớn, lợi nhuận được từ ebook cao hơn nhiều so với kinh doanh sách bìa cứng.

Ảnh: Book Industry Study Group

Về tổng thể thị trường, doanh số sách bán ra đã giảm 2.5%, đạt con số doanh thu 27.2 tỷ USD. Tại các cửa hàng bán sách trên toàn nước Mỹ, lượng sách bán ra còn giảm khủng khiếp hơn, tới 12.6%. Theo thống kê chỉ duy nhất có hệ thống siêu thị sách Borders tại Mỹ là làm ăn còn khấm khá.

Nếu xét trên mặt thể loại, các đầu sách hư cấu (fiction) dành cho cả người lớn lẫn trẻ em đều có doanh số tăng, đặc biệt là sách điện tử tăng tới 12%. Một ví dụ điển hình là cuốn truyện The Hunger Games (đã được chuyển thể thành phim) đã bán được hàng triệu bản, trong đó rất nhiều phiên bản điện tử.

Một nghiên cứu mới nhất của hãng Gartner cũng cho thấy, người dùng đang có xu hướng sử dụng máy tính bảng để đọc sách thay vì mua sách hay tạp chí truyền thống. Cụ thể, có đến hơn 50% số người được hỏi cho biết họ thường xuyên dùng máy tính bảng để đọc tin tức, tạp chí và sách thay vì mua phiên bản giấy như truyền thống, đồng thời cứ ba người thì có một người, tương đương với 33% thích đọc sách trên tablet.

Trong khi đó, khảo sát của viện Pew cho thấy trung bình một người Mỹ đọc được 24 ebook trong một năm, so với 15 cuốn sách giấy truyền thống. Đây là những con số rất khả quan cho ngành công nghiệp sách điện tử.

Nguồn vtv.vn