Tàu của Hải quân Hoa Kỳ cung cấp hỗ trợ dân sự và nhân đạo cho tỉnh Nghệ An

Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết: Theo Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2012, tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH 19) thuộc Tư lệnh Hải vận Quân sự (Military Sealift Command) của Hải quân Hoa Kỳ sẽ cập cảng Cửa Lò để cung cấp hỗ trợ dân sự và nhân đạo tại tỉnh Nghệ An từ ngày 10-24/7/2012.

 
 
Tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH 19) (Ảnh: defense.gov)

Hơn 1.200 thành viên quân sự và dân sự của nhiều quốc gia đang có mặt trên tàu sẽ tham gia chương trình nhân đạo này. Cùng với tàu Oosumi của lực lượng phòng vệ Nhật Bản, hai dự án xây dựng, sáu dự án y tế và nha khoa, bốn dự án thú y, ba dự án y sinh học và ba dự án trao đổi chuyên môn giữa các chuyên gia sẽ được thực hiện trong suốt 15 ngày diễn ra chương trình.

Các thành viên tham dự của Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2012 đến từ nhiều quốc gia, bao gồm cả lực lượng dân sự và quân sự của Úc, Canada, Chile, Nhật, Malaysia, Peru, Phillipines, Hà Lan, New Zealand, Singapore, Hoa Kỳ, cùng các tổ chức phi chính phủ như Compassion Flower, Global Grins, Latter Day Saints Charities, Project Handclasp, Project Hope, Trường Điều dưỡng và Kỹ thuật Hawaii, Hội Sinh viên nha khoa thiện nguyện thuộc Đại học California San Diego, Chương trình Hỗ trợ y tế Việt Nam, Hội Phụ nữ Việt Nam và tổ chức World Vets.

Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2012 sẽ tập trung thực hiện tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, cung cấp các dịch vụ chăm sóc nha khoa và y tế tại các trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, Hưng Lĩnh, Hưng Tiến, Hưng Lợi, và Hưng Mỹ. Chương trình cũng bao gồm hội nghị quản lý thủy sản do Cơ quan Đại dương và Khí quyển Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) và Bộ Nông nghiệp Và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức. Ngoài ra, các kỹ sư của tàu USNS Mercy sẽ nâng cấp và cải tạo hai trạm xá Hưng Tiến và Hưng Lâm; các chuyên gia thiết bị y sinh học sẽ sữa chữa các thiết bị tại bệnh viện; các bác sĩ thú y sẽ tiêm vác xin, thực hiện các phẫu thuật nhỏ cho động vật tại hai huyện Hưng Tân và Hưng Tiến. Hoạt động trao đổi chuyên môn với các đối tác Việt Nam sẽ diễn ra đồng thời cùng với các sự kiện này nhằm giúp chuyên gia trong các lĩnh vực học hỏi lẫn nhau.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2012 tại thành phố Calbayyog, Philippines, Đô đốc, Tư Lệnh Cecil Haney thuộc Hạm đội Thái Bình Dương (Hoa Kỳ) đã nói về tầm quan trọng của việc phối hợp làm việc cùng nhau giữa các quốc gia và nhấn mạnh: Để giám sát Chương trình Vì thảm hoạ sóng thần và động đất tàn phá Đông Nam Á năm 2004, các quốc gia đối tác trong khu vực ngày hôm nay đang làm việc cùng nhau nhằm đối phó tốt hơn với những thảm họa thiên nhiên bất ngờ. Chúng ta đang sống trong một thế giới bất định, nơi mà sinh mạng của rất nhiều người bị tác động bởi bão lũ, núi lửa, sóng thần và động đất. Chương trình Đối tác Thái Bình Dương cho phép chúng ta “chuẩn bị trong bình tĩnh" để đối phó với những khủng hoảng đó.

Nguồn cpv.org.vn