Trung Quốc đẩy mạnh các kế hoạch tự do hóa tiền tệ

Trung Quốc đang tăng cường tác động đến các thị trường bằng cách cắt giảm lãi suất bất ngờ lần thứ 2 trong một tháng nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm và các thay đổi chính sách ngân hàng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa quyết định hạ giảm tỷ lệ lãi suất cho vay một năm 0,31 điểm cơ bản (bps) và lãi suất tiền gửi ngân hàng một năm giảm 0,25 bps. Trung Quốc cũng cho phép các ngân hàng giảm hơn nữa các chi phí cho vay của họ sau khi Chính phủ tuyên bố lãi suất vay sẽ được phép giảm tới 70%.

Biện pháp hướng tới tự do hóa tài chính nói chung là một nhân tố quan trọng cho Trung Quốc-hiện đã áp dụng một số biện pháp để bãi bỏ các quy định trên thị trường và giúp thị trường mở cửa hơn nữa cho các nhà kinh doanh nước ngoài tham gia.

Hiện nay các ngân hàng thương mại ngày càng linh hoạt trong việc đề ra tỷ lệ lãi suất cho vay của họ. Vấn đề quan trọng là, tỷ lệ lãi suất chuẩn hàng đầu ngày càng trở nên ít quan trọng so với lãi suất trên thị trường liên ngân hàng. Do đó, biện pháp lôgíc tiếp theo của Trung Quốc là xác định một tỷ lệ lãi suất chuẩn hàng đầu mới-có thể dựa trên cơ sở các tỷ lệ lãi suất trên thị trường liên ngân hàng như ở Mỹ và Nhật Bản.

Nguồn www.chinhphu.vn