Châu Âu hạ lãi suất kỷ lục

Kết thúc cuộc họp được tổ chức tại Frankfurt, Đức ngày 5/7, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tuyên bố giảm lãi suất tái cấp vốn từ 1% xuống còn 0,75%. Lãi suất tiền gửi giảm từ 0,25% xuống 0% đồng thời lãi suất biên cũng được giảm từ 1,75% xuống còn 1,5%.

Lãi suất tiền gửi ở mức 0% sẽ khuyến khích các ngân hàng đẩy mạnh cho vay đối với các công ty, hộ gia đình cũng như các định chế tài chính khác thay vì phải dùng đến nguồn vốn cho vay qua đêm trị giá 800 tỷ euro của ECB như hiện nay.

Với cuộc khủng hoảng nợ ngày càng lan rộng trên khắp châu lục khiến tăng trưởng sụt giảm, ECB đang phải chịu nhiều áp lực buộc phải nới lỏng chính sách tiền tệ. Tuy động thái trên có thể sẽ không kích thích được lực cầu, nhưng sẽ làm giảm chi phí đi vay của các ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn đồng thời củng cố quyết tâm của các nhà lãnh đạo châu Âu.

Động thái của ECB cùng chung xu hướng giảm lãi suất với các NHTW trên toàn cầu nhằm đối phó với khủng hoảng nợ châu Âu đang ngày càng lan rộng. NHTW Anh (BoE) vừa công bố mở rộng chương trình mua trái phiếu lên mức 375 tỷ bảng trong các NHTW Australia và Trung Quốc cũng đồng loạt tuyên bố cắt giảm lãi suất.

Phố Wall thờ ơ

Chỉ số S&P 500 chấm dứt chuỗi tăng điểm 3 ngày liên tiếp bởi nhà đầu tư thất vọng trước các nỗ lực kiềm chế khủng hoảng nợ khu vực của các vị lãnh đạo châu Âu.

Kết thúc phiên ngày 5/7, chỉ số S&P 500 tăng 0,5%, lên mức 1.367,58 điểm. Chỉ số Dow Jones giảm 0,4%, đóng cửa ở mức 12.896,67 điểm. Tổng cộng đã có 5,3 tỷ cổ phiếu được giao dịch trong phiên, thấp hơn 21% so với mức trung bình 3 tháng.

8 trong số 10 nhóm của chỉ số S&P 500 giảm điểm với các cổ phiếu tài chính và năng lượng giảm mạnh nhất. 12 trong số 24 cổ phiếu của KBW Bank Index giảm điểm. Cổ phiếu của JPMorgan Chase giảm mạnh nhất trong chỉ số Dow Jones (4,2%) trong khi cổ phiếu của Bank of America giảm 3%.

Ngược lại, cổ phiếu công nghệ lại đảo chiều tăng điểm. Cổ phiếu của Apple tăng 1,8%, lên mức 609,94 điểm – cao nhất kể từ ngày 25/4.

Nguồn www.chinhphu.vn