LHQ thúc đẩy Diễn đàn thường trực cho thanh niên toàn cầu

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hợp Quốc, ngày 4-7, sau thành công của Hội nghị cấp cao LHQ về phát triển bền vững (Rio+20), LHQ kêu gọi thúc đẩy thành lập Diễn đàn thường trực cho thanh niên toàn cầu nhằm tăng cường sự tham gia của thanh niên vào các vấn đề thế giới trong hệ thống thể chế đa phương lớn nhất thế giới này.

Đại diện các nước thành viên LHQ nêu bật những thách thức đối với thanh niên trong cộng đồng quốc tế và vai trò của thanh niên trong xã hội, đồng thời cam kết thúc đẩy ý tưởng về một Diễn đàn thường trực cho thanh niên toàn cầu nhằm phát huy sức mạnh của thanh niên - lực lượng năng động nhất của nhân loại có khả năng "biến cái không thể thành có thể". Phó Tổng Giám đốc Chương trình Định cư con người của LHQ (UN-HABITAT) Aixa Kirabô Caxira (Aisa Kirabo Kacyira) nhấn mạnh sự cần thiết phải có tiếng nói của thanh niên tại tất cả các cơ quan hoạch định chính sách ở cấp quốc gia và quốc tế. Một cơ chế cho thanh niên như Diễn đàn thường trực cho thanh niên toàn cầu tại LHQ có tầm quan trọng sống còn để thanh niên tham gia xử lý các vấn đề toàn cầu, tạo cơ hội để thanh niên cất lên tiếng nói quan trọng nhất của tương lai. Diễn đàn thường trực cho thanh niên toàn cầu sẽ trở thành một trong những di sản của Rio+20.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) đã thành lập Ủy ban cấp cao về thanh niên nhằm khuyến khích thanh niên tham gia vào tiến trình Rio+20 và cam kết bổ nhiệm Đại diện cấp cao của Tổng Thư ký LHQ về thanh niên. Dự án "Đẩy nhanh tiến bộ thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG)" thông qua Ủy ban Đổi mới của thanh niên đã được thúc đẩy ngày 21/6/2012. Dự án này nhằm cuốn hút sự tham gia tích cực của thanh niên vào đời sống cộng đồng xã hội cũng như tham gia các cuộc thảo luận về chính sách công. Thanh niên ngày nay ngày càng nhận thức rõ về nhu cầu chăm lo và bảo vệ không gian của họ và sử dụng không gian này một cách bền vững để góp phần chuyển đổi xã hội tốt hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ môi trường cũng như tăng cường đối tác toàn cầu vì sự phát triển.