Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước:

Chọn SJC là thương hiệu vàng miếng quốc gia

Để tiết kiệm các chi phí và để tránh những xáo trộn trong hoạt động và sản xuất, kinh doanh vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước đã báo cáo Chính phủ và thống nhất với Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh quyết định lựa chọn thương hiệu vàng miếng SJC là thương hiệu vàng miếng của Nhà nước.

 Chiều ngày 4/7, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng đã trả lời phỏng vấn báo chí một số nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng miếng. Nội dung phóng vấn được đăng tải trên website của NHNN.

Phó Thống đốc cho biết, theo quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/5/2012, Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng. NHNN Việt Nam được Chính phủ giao nhiệm vụ tổ chức và quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng.

 

 
Vàng miếng SJC bị méo, cong, vênh sẽ được gia công lại. Ảnh minh họa

Như vậy kể từ ngày Nghị định 24 của Chính phủ có hiệu lực thi hành, tất cả các giấy phép sản xuất vàng miếng đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép trước đây, kể cả giấy phép đã cấp cho SJC hết hiệu lực thi hành.

Tuy nhiên, thương hiệu vàng miếng SJC là thương hiệu có bề dày về uy tín, chất lượng và đã được thị trường chấp nhận. Bên cạnh đó, SJC cũng chiếm một thị phần chủ yếu trên thị trường vàng miếng ở nước ta.

Vì vậy, “để tiết kiệm các chi phí cho Nhà nước, cho xã hội cũng như để tránh những xáo trộn trong hoạt động và sản xuất, kinh doanh vàng miếng, NHNN đã báo cáo Chính phủ và thống nhất với UBND Tp.Hồ Chí Minh quyết định lựa chọn thương hiệu vàng miếng SJC là thương hiệu vàng miếng của Nhà nước.”-Phó Thống đốc nói.

Kể từ ngày Nghị định trên có hiệu lực, chính bản thân công ty SJC cũng không được phép tiến hành các hoạt động sản xuất vàng miếng. Công ty SJC vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động kinh doanh bình thường, ngoại trừ việc sản xuất vàng miếng. Vì hiện nay, hoạt động sản xuất vàng miếng là do Nhà nước độc quyền tổ chức và thực hiện.

Trước việc, nhiều người dân lo lắng khi SJC từ chối mua lại những vàng miếng bị cong vênh của chính thương hiệu mình, Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho hay, khi Nhà nước đã lựa chọn vàng miếng SJC là thương hiệu vàng miếng của Nhà nước thì tất cả các loại vàng miếng SJC hợp pháp, hợp lệ nhưng trong quá trình lưu thông có những biểu hiện không đảm bảo đủ tiêu chuẩn, chẳng hạn như bị móp méo, cong vênh, biến dạng thì NHNN, với tư cách là cơ quan được giao nhiệm vụ độc quyền sản xuất vàng miếng, sẽ tiến hành các hoạt động cho phép việc gia công lại các loại vàng miếng trên để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân đang nắm giữ các loại vàng miếng thương hiệu SJC không đủ tiêu chuẩn lưu thông.

Nguồn Hanoimoi.com.vn