NGÀNH THUẾ TỈNH

Đẩy mạnh các biện pháp thu ngân sách

(NTO) Triển khai nhiệm vụ thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2012 trong bối cảnh kinh tế của tỉnh gặp nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh suy giảm do tác động của khủng hoảng tài chính, lãi suất tín dụng còn ở mức cao, chi phí sản xuất tăng cao…

Nội tại các DN trong tỉnh vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn do trong tình trạng thiếu vốn, chi phí đầu vào cao, tiêu thụ sản phẩm chậm. Trong quý IV năm 2011 và quý I năm 2012, toàn tỉnh có 89 DN giải thể hoặc tạm nghỉ kinh doanh; nhiều DN sản xuất, kinh doanh hiệu quả thấp (theo báo cáo tài chính các DN năm 2011, số DN bị lỗ, không phát sinh thuế TNDN chiếm 53,7% trên tổng số DN đang hoạt động). Từ những khó khăn nêu trên, nên thuế phát sinh nộp vào ngân sách 6 tháng đầu năm của các loại hình DN đều đạt thấp và giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, DN nhà nước địa phương đạt 34,1%, giảm 13,3%; DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 37%, giảm 19,6%; DN ngoài khu vực nhà nước đạt 32%, giảm 14,6% so với cùng kỳ năm trước.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn lập thủ tục kê khai cho người nộp thuế. Ảnh: Văn Miên

Trong khi đó, thực hiện giải pháp của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường (theo Nghị quyết 13/NQ-CP), trong 6 tháng đầu năm, ngành Thuế đã thực hiện miễn, giảm, gia hạn một số khoản thu cho các DN, hộ kinh doanh ước đạt 63 tỷ đồng. Ngoài ra, do khó khăn của các DN, thị trường bất động sản, nên các khoản thu từ lĩnh vực đất đai (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất… ) phát sinh 6 tháng đầu năm đạt thấp; số thu về tiền sử dụng đất mới đạt 21% dự toán (14 tỷ/65 tỷ đồng), số thu tiền thuế đất đạt 19% (5,8 tỷ/30 tỷ đồng).

Ngành Thuế còn chủ động trong việc quản lý và khai thác nguồn thu; đẩy mạnh kiểm tra chống thất thu; phối hợp chặt chẽ với Kho bạc nhà nước thu 2% thuế giá trị gia tăng công trình xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước; tích cực truy thu, xử lý nợ đọng. Sự tích cực khắc phục khó khăn, chấp hành tốt chính sách, nghĩa vụ nộp ngân sách của các DN, hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nên tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm được 435 tỷ đồng, đạt 45% dự toán cả năm. Mặc dù, chưa đạt tiến độ đề ra nhưng đã thể hiện sự cố gắng rất cao của các cấp, các ngành và đối tượng nộp thuế trên địa bàn tỉnh trong công tác thu ngân sách.

Theo dự toán Nghị quyết của HĐND tỉnh giao thu trong năm 2012, thì từ nay đến cuối năm toàn tỉnh phấn đấu thu đạt tối thiểu là 530 tỷ đồng mới hoàn thành kế hoạch giao. Đồng chí Vũ Đình Trọng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết, dự báo tình hình còn nhiều khó khăn do kinh tế của tỉnh tiếp tục chịu ảnh hưởng của suy giảm kinh tế; bên cạnh đó lại tiếp tục thực hiện việc miễn, giảm, gia hạn nộp thuế theo Nghị quyết 13/NQ-CP, nên để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách năm 2012 đang là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi cần phải có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, nhất là sự đồng lòng, hưởng ứng chấp hành tốt nghĩa vụ thuế nhà nước của các tổ chức, DN, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh”.

Để hoàn thành kế hoạch thu, ngành Thuế đã đề những giải pháp trọng tâm như: Nâng cao chất lượng hỗ trợ người nộp thuế, tổ chức điều tra nhu cầu để có biện pháp hỗ trợ cho phù hợp. Duy trì việc đối thoại với DN, qua đó nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế để có biện pháp giải quyết kịp thời. Tăng cường công tác quản lý kê khai thuế đối với người nộp thuế. Kiểm tra, đôn đốc kịp thời các trường hợp tổ chức, cá nhân có kinh doanh nhưng không đăng ký để đưa vào quản lý thuế; tập trung kiểm tra các chỉ tiêu kê khai của DN như doanh thu lớn, có cùng quy mô kinh doanh nhưng số thuế nộp thấp, những lĩnh vực có dấu hiệu vi phạm, tiềm ẩn khả năng trốn thuế, lậu thuế. Đôn đốc, hướng dẫn các DN, hộ nộp thuế thực hiện kê khai thuế kịp thời, đúng quy định; xử lý các trường hợp không kê khai thuế, kê khai thuế chậm hoặc không chính xác theo quy định của Luật Quản lý thuế...