HUYỆN ỦY NINH SƠN:

Tăng cường lãnh đạo công tác Cựu chiến binh

(NTO) Nhận thức rõ vai trò quan trọng của Hội Cựu chiến binh (CCB) trong đời sống chính trị-xã hội, từ 10 năm qua, các cấp ủy Đảng từ huyện đến xã, thị trấn ở Ninh Sơn đã tăng cường lãnh đạo công tác CCB. Với sự giúp đỡ của chính quyền và sự phối hợp của các ngành, đoàn thể huyện, từ khi thành lập đến nay, Hội CCB huyện Ninh Sơn đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của địa phương.

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 8-1-2002 của Bộ Chính trị (khóa IX) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”, Huyện ủy Ninh Sơn đã động viên CCB trong huyện phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, tương thân-tương ái, giúp nhau cải thiện và nâng cao đời sống, đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của CCB. Dưới sự lãnh đạo của huyện ủy, Hội CCB huyện đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết các chế độ, chính sách, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội và đời sống tinh thần. Tất cả các hội viên CCB ở các thôn, khu phố đã được tham gia học tập các lớp chuyên đề về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư. Hội viên được tiếp cận, học hỏi các mô hình sản xuất mới và cùng nhau trao đổi kinh nghiệm làm ăn, nâng cao hiệu quả sản xuất. Nhờ chính quyền giao đất sản xuất, kinh doanh, các CCB như Nguyễn Văn Nghênh, Nguyễn Văn Dôn đã phát triển hiệu quả mô hình kinh tế trang trại, trồng trọt và chăn nuôi. Đến nay, chỉ riêng hội viên CCB trong huyện đã có 18 trang trại.

 
Trung tâm huyện Ninh Sơn. Ảnh: Văn Miên

Theo đồng chí Hoàng Gia Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, trước đây trong khoảng 75% hội viên Hội CCB huyện làm nông nghiệp, có đến 60% thiếu vốn sản xuất kinh doanh, 30% thiếu kinh nghiệm làm ăn, còn lại là thiếu đất sản xuất. Nhưng với bản chất anh “Bộ đội Cụ Hồ”, họ đã khắc phục khó khăn, hoàn toàn tự lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Điển hình như các CCB: Trần Minh Châu (xã Mỹ Sơn), Trịnh Xuân Tiến (xã Lương Sơn), Ngô Sĩ Xuân và Trần Xuân Mến (xã Lâm Sơn). Nếu trước đây trong tổng số 562 hội viên CCB chỉ có 2% hộ giàu, 48% hộ khá, 45% hộ trung bình và có đến 7% hộ nghèo, đáng nói là còn 74 hội viên phải ở nhà tạm thì nay đã có 6% hộ giàu, 65% hộ khá, 27,5 % hộ trung bình và giảm còn 1,5% hộ nghèo. Qua sự tạo điều kiện của chính quyền và Ban xóa đói, giảm nghèo các xã, đã có 29 tổ vay vốn, với trên 500 hội viên CCB, được vay vốn ở Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, với số dư gần 12 tỷ đồng. Nhờ có vốn, các CCB đã khắc phục tình trạng thiếu vật tư, phân bón, phục vụ kịp thời cho sản xuất phát triển. Với sự giúp đỡ của các ngành, Hội CCB huyện đã sửa chữa, xây mới 74 căn nhà tạm bợ của các hội viên CCB, trong đó bao gồm nhà ở của Chương trình 167 và chương trình xây nhà đồng đội của Hội CCB tỉnh. Hiện nay, Hội CCB huyện Ninh Sơn đã cơ bản xóa tình trạng nhà tạm, nhà dột nát trong hội viên.

Đồng chí Phan Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn nhận xét: “Trong 10 năm qua, Hội CCB huyện đã làm tốt chức năng của mình là bảo vệ Đảng, chính quyền và chế độ xã hội chủ nghĩa, luôn được hội cấp trên công nhận là trong sạch, vững mạnh. Điều này thể hiện rõ trong công tác xây dựng Đảng và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở”. Đồng thời, với phong trào xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, Hội CCB còn tham gia giải quyết có hiệu quả các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, tiêu biểu như CCB Trần Thỏa Hiệp ở xã Nhơn Sơn, đã tích cực hòa giải các mâu thuẫn trong dân cư. Dưới sự tăng cường lãnh đạo của Huyện ủy Ninh Sơn, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở đã xây dựng quy chế phối hợp, ký kết liên tịch với Hội CCB các cấp thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phòng chống các loại tội phạm và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Với thành tích đạt được 10 năm qua, Huyện ủy Ninh Sơn đã được Tỉnh ủy biểu dương về thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX). Từ bài học kinh nghiệm được đúc kết, Huyện ủy Ninh Sơn xác định tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác CCB huyện nhà nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Hội CCB các cấp trong giáo dục thế hệ trẻ và trong học tập “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.