Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản

Ngày 2/7, tiếp tục chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, ông Koichiro Gemba.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Hai bên đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng, toàn diện của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản thời gian qua; nhất trí cần duy trì, thúc đẩy các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, tăng cường hiệu quả của các cơ chế đối thoại giữa hai nước như Ủy ban Hợp tác Việt Nam – Nhật Bản, Đối thoại đối tác chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao…

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ trưởng Gemba quan tâm chỉ đạo để hai bên tiếp tục phối hợp hiệu quả trong việc triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, trong đó có các dự án quan trọng như xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, phát triển ngành công nghiệp đất hiếm của Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng chiến lược hợp tác công nghiệp đến năm 2020 và mong muốn hai bên cần tăng cường giao lưu nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên trong bối cảnh hai nước sẽ tổ chức Năm Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản 2013, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2013.

Bộ trưởng Ngoại giao Gemba bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước phát triển phong phú trên nhiều lĩnh vực và cam kết tiếp tục hỗ trợ ODA giúp Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng, ứng phó với biến đổi khí hậu, hợp tác triển khai Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản để thúc đẩy thương mại, đầu tư.

Bộ trưởng Gemba cho biết sẽ nghiên cứu các đề nghị của Việt Nam về nới lỏng quy định về cấp thị thực, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam sang học tập, làm việc tại Nhật Bản.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Thường trực Cơ quan Phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) Doumichi Hideaki và tham dự tọa đàm cấp cao Việt Nam – Nhật Bản về cải cách pháp luật và cải cách tư pháp.

Tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị JICA, với vai trò là cơ quan điều phối ODA của Nhật Bản, sẽ tiếp tục ủng hộ duy trì ODA ở mức cao cho Việt Nam, nhất là các dự án hạ tầng quy mô lớn, dự án có vai trò quan trọng trong tiến trình xóa đói giảm nghèo và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị JICA cùng Việt Nam xây dựng một chương trình mới về xóa đói giảm nghèo ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam cũng như tăng cường hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam trong tiến trình xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật và cải cách tư pháp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các giáo sư tham dự tọa đàm cấp cao
Việt Nam-Nhật Bản về cải cách tư pháp. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm cấp cao Việt Nam – Nhật Bản về cải cách tư pháp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, Việt Nam trân trọng và mong muốn nghiên cứu những kinh nghiệm của Nhật Bản về sửa đổi Hiến pháp và xây dựng pháp luật, nhất là phương thức đã tạo nên khả năng thích nghi, dẫn dắt sự phát triển của Hiến pháp Nhật Bản trước nhiều biến động của đất nước suốt 70 năm qua.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh mong muốn được trao đổi trực tiếp với các học giả, giáo sư đầu ngành về Hiến pháp cũng như các chính sách của Nhật Bản về mục tiêu cũng như triết lý phát triển đất nước được thể hiện trong những giá trị lập hiến và lập pháp. 

Nguồn www.chinhphu.vn