Cần đổi mới mô hình tổ chức mạng lưới y tế cơ sở

Ngày 30-6, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 06-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Đinh Thế Huynh nhấn mạnh y tế cơ sở có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồnh chí Đinh Thế Huynh đánh giá cao tinh thần tận tụy khắc phục mọi gian khổ, thiếu thốn để phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở qua 10 năm triển khai Chỉ thị 06-CT/TƯ và Ban cán sự Đảng bộ y tế đã ban hành, triển khai Quyết định về ”Chuẩn y tế quốc gia xã.”

Trạm xá quân-dân-y kết hợp ở Quảng Bình chức chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Trong đó nhiều chương trình Mục tiêu quốc gia về y tế đã được triển khai rộng khắp và đạt hiệu quả đáng khích lệ, như chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng chống lao, sốt rét, phòng chống bệnh suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, các bệnh dịch nguy hiểm,... Chỉ số sức khỏe của người dân được cải thiện đáng kể, tuổi thọ trung bình đã tăng lên 73 tuổi, tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã đạt trên 90%.

Tuy nhiên, theo đồng chí Đinh Thế Huynh cũng chỉ ra những hạn chế bộc lộ ra sau 10 năm triển khai Chỉ thị 06-CT/TƯ, cần phải giải quyết, đó là việc thể chế hóa các quan điểm của Đảng về y tế cơ sở còn chậm; mô hình hệ thống y tế tuyến huyện không ổn định, hệ thống nuôi trồng và sử dụng thuốc nam và y tế biển đảo chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó chính sách đãi ngộ cho các bộ và nhân viên tuyến xã vẫn quá thấp, các chuẩn của tuyến xã còn chồng chéo; đầu tư cho y tế cơ sở đặc biệt công tác tuyên truyền chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo đồng chí Đinh Thế Huynh thời gian tới cần đẩy mạnh vai trò và trách nhiệm của Ban cán sự Đảng, các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở; nghiên cứu và đề xuất mô hình tổ chức mạng lưới y tế cơ sở tạo được động lực thu hút cán bộ giỏi chuyên môn, quản lý về làm việc tạo uy tín và nâng cao cao chất lượng và cơ hội chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn trước yêu cầu của tình hình mới và đảm bảo cho mọi người dân có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ y tế cơ bản, có chất lượng được chăm sóc sức khỏe người dân ngày một thuận tiện, công bằng góp phần tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và sự nghiệp xóa đói giảm nghèo.

Trong khi mạng lưới y tế cơ sở, nhất là miền núi vùng sâu, vùng xa còn bộc lộ nhiều hạn chế, nhiều cấp ủy đảng, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ vai trò và tầm quan trọng của y tế cơ sở cũng như quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức, đầu tư thỏa đáng để củng cố phát triển mạng lưới y tế cơ sở.

Ngày 22-1-2002, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/TƯ nhằm tập trung chỉ đạo và nguồn lực để củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở trên toàn quốc.

Qua 10 năm triển khai Chỉ thị 06-CT/TƯ, Việt Nam đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ em dưới một tuổi và tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5 tuổi, từ 35 phần ngàn năm 2002 xuống còn 23,3 phần ngàn vào năm 2011. Tỷ lệ chết mẹ giảm từ 91/100.000 năm 2002 xuống 66/1000.000 năm 2011. Tuy nhiên để đạt được tỷ lệ chết mẹ theo Mục tiêu của Thiên niên kỷ vào năm 2015 là 58.3/1000.000 thì Việt Nam còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi có xu hướng giảm nhanh và khá bền vững từ 35% xuống còn 17,5% và tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ đạt trên 96% và chỉ số về dân số như tỷ lệ sinh, tỷ lệ phụ nữ thực hiện kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc trước và sau sinh đã được cải thiện rõ rệt.

Nguồn Tạp chí Cộng sản