Việt Nam – Canada tăng cường hợp tác nhiều mặt

Trong các ngày từ 28-29/6, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cao cấp Việt Nam đã thăm làm việc tại Canada.

Đoàn đã đến chào xã giao Toàn quyền David Johnston và có các cuộc gặp, làm việc với lãnh đạo Quốc hội Canada, trong đó có Chủ tịch Thượng viện Noel Kinsella và Phó Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Canada-Việt Nam, Hạ nghị sĩ Andrew Saxton.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chuyển lời thăm hỏi và lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mời Chủ tịch Thượng viện Kinsella thăm chính thức Việt Nam.

Các nhà lãnh đạo Canada đã bày tỏ những tình cảm sâu sắc đối với đất nước và nhân dân Việt Nam, đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an ninh xã hội, đặc biệt trong thực hiện xóa đói giảm nghèo.

Lãnh đạo Quốc hội hai nước đều bày tỏ hài lòng về những phát triển tích cực và nhanh chóng của quan hệ hai nước trong những năm qua trên các lĩnh vực. Hai bên nhất trí cần thúc đẩy các biện pháp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt trong bối cảnh mới, đặc biệt là thúc đẩy ngoại giao nghị viện, hướng tới kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2013. Lãnh đạo hai Quốc hội đánh giá cao việc tái thiết lập Hội nghị sĩ hữu nghị Ca-na-đa – Việt Nam tháng 6 năm 2011 và nhất trí đẩy mạnh hoạt động của Hội hữu nghị nhằm góp phần tăng cường hiểu biết, thắt chặt quan hệ giữa Quốc hội và nhân dân hai nước.

Các nhà lãnh đạo Quốc hội Canada đánh giá cao Việt Nam sử dụng hiệu quả viện trợ phát triển và khẳng định tiếp tục coi Việt Nam là 1 trong 20 nước trên thế giới được ưu tiên nhận viện trợ phát triển của Canada, đồng thời nhấn mạnh hợp tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực là một trọng tâm hợp tác trong thời gian tới. Hai bên cũng trao đổi các biện pháp cụ thể góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, trong đó có việc Ca-na-đa xem xét gia hạn chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) dành cho Việt Nam, sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, phối hợp trong tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Chiều 30/6 (theo giờ Việt Nam), Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cao cấp của Việt Nam đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc Hoa Kỳ và Canada.

Nguồn www.chinhphu.vn