Euro 2012: Giành chức vô địch, Tây Ban Nha viết nên lịch sử

Hạ Italia 4-0 trong trận chung kết, Tây Ban Nha đã phá bỏ được rất nhiều lời nguyền: Không có đội bóng nào từng bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu. Không một tập thể nào có thể vô địch 3 giải đấu lớn liên tiếp trong vòng 6 năm. Chưa có ai ghi bàn trong hai trận chung kết Euro...

Có thể nói, ĐT Tây Ban Nha đã viết nên trang sử mới của mình.

SVĐ Olympic của thủ đô Kiev (Ukraine) ngập trong sắc màu của đêm lễ bế mạc đầy màu sắc, ánh sáng. Chỉ trong 12 phút, những màn xếp hình độc đáo của các vũ công cùng nhịp điệu sôi động của ca khúc chính thức "Endless Summer-Mùa hè bất tận" - do nữ ca sỹ người Đức Oceana thể hiện, đặc biệt là sự xuất hiện của chiếc Cúp bạc danh giá và quốc kỳ của 2 đội tuyển góp mặt trong trận chung kết: Tây Ban Nha - Italia, đã chinh phục người hâm mộ trên khắp thế giới khi giá trị của bóng đá, của Euro được tôn vinh.

ĐT Tây Ban Nha bảo vệ thành công chức Vô địch châu Âu.

Một trận chung kết hấp dẫn và hứa hẹn mang lại nhiều bất ngờ thú vị khi cả Tây Ban Nha và Italia đến với sân Olympic bằng những cuộc hành trình đầy ấn tượng từ vòng bảng, tới tứ kết, bán kết. Cơ hội được xem là chia đều, bởi bên cạnh sức mạnh còn là những nỗi ám ảnh, thách thức từ qúa khứ, lịch sử.

Trận chung kết Euro 2012 đã diễn ra thực sự sôi động với 4 bàn thắng được ghi, số bàn thắng được ghi nhiều nhất trong suốt 14 trận chung kết đã diễn ra của Euro.

Thế nhưng điều đáng nói là cả 4 bàn thắng ấy đều thuộc về ĐKVĐ Tây Ban Nha, đều tôn vinh cho lối chơi Tiqui-Taca giống như cơn lốc đỏ cuốn phăng bất kỳ vật cản nào trên đường đi của nó.

Khi trận đấu bắt đầu chỉ đúng 5 phút, sau chút tăm dò đối thủ, cơn lốc Tiqui-Taca đã nổi lên bằng phiên bản “Tiqui-Taca 2012". Chơi với 6 tiền vệ và chỉ có Cesc Fabregas - vốn là một tiền vệ trung tâm chơi cao nhất, ĐT Tây Ban Nha hoàn toàn làm chủ thế trận với những đường đan bóng chóng mặt và mở tỷ số từ phút 14 bằng cú đánh đầu cận thành của Silva.

Phút 41, số phận của trận đấu được định đoạt. Từ pha phát bóng lên của thủ thành Casillas, tiền vệ Xavi đã có pha chọc khe loại toàn bộ hàng thủ của Italia để hậu vệ Alba băng xuống hạ gục thủ thành Bufon. 2-0 cho Tây Ban Nha!

Khoảng cách lớn về tỷ số và trong hiệp 2, bằng sự xuất hiện của Torres, Tây Ban Nha trở lại với sơ đồ có tiền đạo. Rồi chính chân sút vừa lên ngôi cùng Chelsea tại đấu trường Champions League đã ghi bàn vào phút 84, trước khi Mata - cầu thủ mới vào sân thay người ấn định chiến thắng đậm đà 4-0 ở phút 88 cho ĐT Tây Ban Nha.

Giành chức vô địch châu Âu 2012, ĐT Tây Ban Nha là đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch bóng đá châu lục; là đội bóng chỉ trong 4 năm giành liên tiếp 3 danh hiệu lớn: Vô địch châu Âu 2008, Vô địch thế giới 2010, Vô địch châu Âu 2012. Một đội bóng vĩ đại!

Còn cá nhân cầu thủ Torres, ngoài việc dành giành danh hiệu "Vua phá lưới", anh còn đi vào lịch sử của Euro khi trở thành cầu thủ ghi bàn trong 2 trận chung kết liên tiếp (Euro 2008 và 2012). Anh cũng trở thành 1 trong 9 người giành 2 chức vô địch Euro và 1 chức vô địch World Cup.

Về phía người thua cuộc, không thể phủ nhận Italia đã có một kỳ Euro cực kỳ ấn tượng khi đi đến trận đấu cuối cùng.

Sức mạnh tinh thần mạnh mẽ từ sự đoàn kết và ý chí tấn công đã làm nên một ĐT Italia khác hẳn, đầy sức sống. Với đội trưởng, nhạc trưởng Pirlo ở giữa sân cùng mũi nhọn Balotelli càng chơi càng bùng nổ, Italia ở Euro 2012 là sự kết hợp lý tưởng của 2 thế hệ để tạo ra thứ bóng đá chắc chắn trong phòng ngự và sắc sảo trong tấn công.

Thế nhưng, khi Tây Ban quá mạnh, quá hoàn hảo thì người Italia cũng chẳng thể làm được gì nhiều.

Điều an ủi duy nhất cho người Italia chỉ là họ đã thua đội bóng quá mạnh và vào đến chung kết kỳ Euro này cũng đã là thành công ngoài mong đợi.

Kết quả của Euro 2012:

- Vô địch: Tây Ban Nha

- Á quân: Italia

- Đồng hạng Ba: Đức và Bồ Đào Nha

- Vua phá lưới: Fernando Torres (Tây Ban Nha) - 3 bàn.

Nguồn www.chinhphu.vn