Chung kết Euro 2012: Trên đỉnh thế giới

ĐKVĐ thế giới và châu Âu, Tây Ban Nha sẽ thực sự trở nên vĩ đại nếu bảo vệ thành công ngôi Vương tại Euro 2012. Nhưng Italia cũng đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành số 1 nếu giành chiến thắng trong trận chung kết diễn ra vào rạng sáng 2/7 trên SVĐ Olympic (Ukraina). Trận chung kết xứng đáng ở trên đỉnh của làng cầu thế giới.

Điểm 10 cho sự hoàn hảo

Không hẹn mà nên, cùng đối mặt ở ngày khai cuộc bảng C, Tây Ban Nha và Italia tái ngộ nhau trong trận đấu cuối cùng của Euro 2012 với cuộc hành trình thực sự hoàn hảo trên từng phương diện khi hiện cả hai đều là những đội bóng chưa hề phải nếm mùi thất bại ở VCK lần này.

Không còn là những đợt tấn công ồ ạt đầy sức mạnh như Euro 2008, hay World Cup 2010, nhưng vẫn là thứ bóng đá đậm chấm kỹ thuật Tiqui-Taca đã đưa Tây Ban Nha vững tiến. Hòa Italia 1-1 ở ngày ra quân, bất chấp việc bị dẫn bàn trước, rồi bùng nổ trong chiến thắng đậm đà 4-0 trước CH Ireland khi chân sút hàng đầu Torres tỏa sáng với cú đúp. Thắng nốt đối thủ khó chơi Croatia với pha lập công muộn của gương mặt trẻ Jesús Navas, nhà ĐKVĐ đi vào tứ kết với ngôi đầu.

Tiqui-Taca đang trở nên... buồn ngủ và sơ đồ không tiền đạo được HLV Del Bosque ưa thích trở thành dấu hỏi lớn, nhưng Tây Ban Nha thì vẫn cứ mạnh. Hạ đối thủ lớn là Pháp 2-0 ở tứ kết, đội bóng xứ bò tót chỉ gặp khó khăn thực sự trước người hàng xóm Bồ Đào Nha tại bán kết. Bị cầm châm suốt 120 phút, nhưng bản lĩnh trên chấm đá luân lưu 11m vẫn giúp Tây Ban Nha bước vào trận chung kết mong đợi.

Nếu Tây Nha Ban vẫn tiếp tục thể hiện sức mạnh, thì cuộc hành trình đến chung kết của Italia lại mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho nguời hâm mộ lẫn cả giới chuyên môn. Không có được lực lượng mạnh nhất, rồi phía sau lưng là scandale bán độ ở giải quốc nội, việc đoàn quân của HLV Cesare Prandelli vượt qua vòng bảng cũng đã được xem là thành công ngoài dự báo.

Hòa Tây Ban Nha 1-1, hòa tiếp Croatia cùng tỷ số và thắng CH Ireland 2-0, thực tế suất tứ kết của Italia chỉ đến nhờ sự "tiếp tay" của Tây Ban Nha khi đội bóng xứ bò tót vượt qua Croatia ở trận cuối.

Vậy mà chẳng ai có thể ngờ, đội bóng đến từ đất nước hình chiếc ủng như "lột xác" ở 2 vòng đấu kế tiếp. Vượt qua tuyển Anh ở tứ kết khi thể hiện bản lĩnh, ý chí thép trên chấm thi đá 11m định mệnh và Italia thực sự gây sốc cho cả thế giới khi trở lại với sức mạnh của chính mình bằng chiến thắng ấn tượng 2-0 trước người Đức được đánh giá cao hơn mọi mặt tại bán kết.

Catenaccio thách thức Tiqui-Taca

Gạt sang bên những con số thống kê, những nỗi ám ảnh của lịch sử và cả ánh hào quang từ quá khứ, trận chung kết Euro 2012 giữa Tây Ban Nha và Italia vẫn đáng để được đợi chờ khi sức mạnh của từng đội bóng sẽ được kiểm chứng bằng liều thuốc thử xứng tầm.

Trong lần gặp gỡ đầu tiên tại VCK năm nay, do tính chất của vòng bảng nên cả hai có thế trận khá cân bằng khi không tung ra hết sức bởi đơn giản trước mắt vẫn là con đường dài. Tuy nhiên, ở 4 trận đấu tiếp theo (2 của vòng bảng và tứ kết, bán kết), sức mạnh của cả Tây Ban Nha và Italia đã hoàn toàn bộc lộ.

4 năm ngự trị trên đỉnh cao thế giới, Tây Ban Nha trở nên dạn dày hơn về kinh nghiệm trận mạc mà bằng chứng là sự xuất hiện của phiên bản "Tiqui-Taca 2012". Nếu trước đây, những pha đan bóng ngắn đến chóng mặt hướng nhanh tới cầu gôn để tìm kiếm bàn thắng, thì giờ đây, Del Bosque cho các học trò giữ bóng nhiều hơn, giảm tối đa nhịp điệu để giữ thế trận cân bằng trong cả công và thủ.

Lối chơi của Tây Ban Nha lúc này có thể không còn đẹp mắt như hồi ở đỉnh cao, nhưng trở nên khó lường hơn nhiều khi có nhiều phương án để giải quyết trận đấu. Phối hợp nhỏ để tiền vệ ghi bàn, hoặc tấn công áp đảo với sự xuất hiện của tiền đạo, thậm chí là tuyến 2 dâng lên gây đột biến. Ngay cả khi không xuyên thủng được hàng thủ đối phương, Tây Ban Nha cũng rất đáng nể trên chấm 11m mà trận thắng Bồ là ví dụ.

Phiên bản "Tiqui-Taca 2012" giúp Tây Ban Nha vào chung kết. Tuy nhiên, người Italia cũng không quá lo ngại bởi chính họ đã nâng lối chơi truyền thống Catenaccio lên thành thứ nghệ thuật.

Vẫn chơi phòng ngự cực kỳ chắc chắn, sự tươi mới của người Ý ở giải đấu năm nay chính là khả năng tấn công hết sức đa dạng qua các sơ đồ chiến thuật 3-5-2 hay 4-3-1-2. Với một Pirlo cầm trịch ở giữa sân, chân sút trẻ Balotelli đang thi đấu bùng nổ, Italia thực sự là thách thức lớn cho Tây Ban Nha. 

Nguồn www.chinhphu.vn