Tây Ban Nha trước ngưỡng cửa lịch sử

Với chiến thắng trước BĐN ở trận bán kết, TBN đã lần thứ 3 liên tiếp vào chung kết tại một giải đấu lớn.

Nếu vượt qua Italia, TBN sẽ đi vào lịch sử bóng đá châu Âu khi là đội duy nhất giành 3 chức vô địch liên tiếp tại các giải đấu lớn là EURO và World Cup. Đây là một giấc mơ lớn mà người TBN đang mong chờ hơn bao giờ hết nhưng để làm được điều đó đâu có dễ.

TBN liệu có giành chiến thắng để đi vào lịch sử?

TBN gặp Italia, đó là một trận đấu lớn, là cuộc so tài giữa 2 dàn sao khủng, giữa những nghệ sỹ thục thụ và những chiến thuật cao siêu. Nói đến TBN, đó là nói đên lối chơi sinh động, uyển chuyển dựa trên sự gắn kết và ăn ý cao độ giữa các cá nhân. Tuy nhiên Italia cũng có cách đá gần giống như thế nhưng đa dạng và biến hóa hơn rất nhiều dựa trên tài xoay trở của nhạc trưởng Pirlo và 2 "máy cày" ở khu trung tuyến là de Rossi và Montolivo.

Để chống lại lối chơi rất khoa học của Italia, TBN cũng sẽ sử dụng chiến thuật cầm bóng thật nhiều, phối hợp thật nhiều để phá sức đối thủ. Và trong lối chơi ấy, người ta phải hy vọng nhạc trưởng Xavi sẽ tỏa sáng, sẽ trở lại là chính mình sau quãng thời gian mờ nhạt kể từ đầu giải.

Trên bàn cờ mà TBN đã bày ra, các quân cờ từ hậu vệ đến tiền vệ và tiền đạo đều liên tục di chuyển. Họ di chuyển theo những vòng tròn, đặc biệt là ở hàng tiền vệ, các cầu thủ liên tục chạy trong những quãng ngắn, đổi chỗ cho nhau rất linh hoạt dựa trên những pha ban chuyền ngắn hợp lý, khiến đối phương bị phân tán tạo ra những khoảng trống chết người.

Theo thống kê, số đường chuyền của Xavi, Xabi Alonso, Sergio Busquets, Iniesta mỗi người đã có tới con số 320 đường chuyền kể từ đầu giải. Sau hơn 900 phút thi đấu, họ mới chỉ để thủng lưới có 1 bàn. Những thành tích ấy có được là nhờ khả năng cầm bóng cực tốt của các cầu thủ TBN.

Tuy nhiên Italia cũng không phải là đội vừa khi họ là đội thực hiện nhiều pha dứt điểm nhất ở giải đấu lần này với 99 lần, trong khi đó con số của TBN chỉ là 86. Để khắc chế được những pha tấn công rất biến hóa và khả năng phản công cực tốt của Italia hẳn không phải là điều dễ dàng chút nào.

Mong muốn phải thắng, ý đồ đã sẵn nhưng thực hiện thế nào lại là điều đáng nói với TBN. Phải khẳng định rằng đội bóng của HLV del Bosque đã chơi không thật hay và đã có những lúc họ gây thất vọng. Trong đội hình đó, Xavi, người được mong chờ nhất lại không tỏa sáng. Có vẻ như tuổi tác và việc bị đối thủ chú ý quá nhiều khiến cầu thủ đang chơi cho Barcelona này không còn là chính mình.

Xavi phải tỏa sáng, không chỉ vì đội bóng mà còn vì chính mình nữa. Nếu vô địch, anh sẽ lập nên kỳ tích khi là cầu thủ sở hữu nhiều danh hiệu nhất ở các cấp độ khác nhau. Khi ấy, Xavi đã có được cho mình 1 chức vô địch thế giới, 2 chức vô địch EURO, 3 chức vô địch Champions League, 6 lần đăng quang La Liga và 2 cúp Nhà vua.

Cả TBN và Xavi đều đang đứng trước ngưỡng cửa làm nên lịch sử, liệu họ có thể tận dụng thành công?

Nguồn bongda.com.vn