Hội Khuyến học Trường THPT Nguyễn Trãi: Đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó trong học tập

(NTO) Trong những năm qua, Hội Khuyến học Trường THPT Nguyễn Trãi đã phát huy tinh thần chủ động, tích cực tham gia xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập.

Toàn Hội hiện có 48 chi hội trực thuộc, trong đó 47 chi hội cha mẹ học sinh và 1 chi hội cán bộ, giáo viên, với 2.313 hội viên. Thời gian qua, Ban chấp hành Hội Khuyến học của trường đã tích cực tham mưu cho cấp ủy và Ban giám hiệu nhà trường về chủ trương xây dựng xã hội học tập, đồng thời vận động cán bộ, giáo viên tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài. Hội cũng thường xuyên phối kết hợp với các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ và Ban đại diện cha mẹ học sinh để triển khai công tác khuyến học trong toàn trường.

Giờ thực hành của cô và trò Trường THPT Nguyễn Trãi. Ảnh: V.Miên

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào khuyến dạy – khuyến tài trong giáo viên và học sinh để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, Hội Khuyến học luôn quan tâm giúp đỡ đến đối tượng học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhiều học sinh của trường nhận được sự giúp đỡ của Hội Khuyến học và bằng nghị lực phấn đấu của bản thân, các em đã vượt qua hoàn cảnh gia đình để tiếp tục học tập tốt.

Ngay từ đầu năm học, Hội Khuyến học đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu hoàn cảnh học sinh, lập danh sách những em có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ cụ thể; vận động cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, cựu giáo viên, cựu học sinh và các doanh nghiệp tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Khuyến học. Thể hiện tấm lòng thương yêu học sinh, mỗi cán bộ, giáo viên trong nhà trường vận động ủng hộ một ngày lương cho Quỹ Khuyến học; các em học sinh tham gia phong trào “Nuôi heo đất” gây Quỹ Vì bạn nghèo; một số anh chị cựu học sinh thành lập Quỹ Học bổng giúp đỡ học sinh nghèo; các doanh nghiệp giúp đỡ học sinh khó khăn thông qua chương trình “Thắp sáng ước mơ”, hoặc tặng quà cho các em nhân kỷ niệm các ngày lễ. Với nhiều hình thức vận động, năm 2011, Hội Khuyến học nhà trường đã gây Quỹ Khuyến học được 146.550.000 đồng. Hội đã phối hợp tổ chức trao 81 suất học bổng cho học sinh nghèo, với số tiền 50,5 triệu đồng trong chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”; tặng 195 suất quà Tết cho học sinh khó khăn, với số tiền 47,5 triệu đồng; trợ cấp hàng tháng cho 2 học sinh khuyết tật, mỗi em 200 ngàn đồng. Bên cạnh đó, Hội cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên vận động học sinh lớp trước tặng sách giáo khoa cho học sinh lớp sau để xây dựng tủ sách dùng chung cho học sinh nghèo; mở lớp học phụ đạo miễn phí cho học sinh học yếu có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 8 thùng quần áo cũ, 200 kg gạo và 5 phần quà cho gia đình chính sách tại xã Phước Bình (Bác Ái). Ngoài việc vận động quỹ hỗ trợ học sinh đang học ở trường, Hội còn vận động các nguồn hỗ trợ cho học sinh sau khi tốt nghiệp đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng gặp khó khăn trong cuộc sống và học tập.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, Hội Khuyến học Trường THTP Nguyễn Trãi đã thực sự xây dựng phong trào xã hội học tập trong cộng đồng, chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, góp phần cùng nhà trường thực hiện tốt các phong trào thi đua nâng cao chất lượng giáo dục.