Đảng bộ xã Phước Tân: Tập trung nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

(NTO) Phước Tân là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Bác Ái, với dân số khoảng 2.390 người, trong đó người dân tộc Raglai chiếm trên 97%. Những năm gần đây, được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, nên kinh tế-xã hội xã Phước Tân đã có chuyển biến đáng kể.

Tuy nhiên, để vươn lên thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã Phước Tân xác định cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là tập trung vào nhiệm vụ nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB, ĐV).

 
Hệ thống thủy lợi được Nhà nước đầu tư xây dựng ở xã Phước Tân, tạo điều kiện phát triển sản xuất tại địa phương.

Đến Phước Tân tìm hiểu về công tác xây dựng Đảng, điều làm chúng tôi ấn tượng chính là phong trào học tập nâng cao trình độ của các CB, ĐV trẻ. Toàn Đảng bộ xã hiện có 6 chi bộ, bao gồm 3 chi bộ thôn, 1 chi bộ trường học, 1 chi bộ cơ quan và 1 chi bộ quân sự với 57 ĐV. Ngoại trừ 7 trường hợp ĐV cao tuổi miễn sinh hoạt, miễn công tác, tất cả ĐV đều được phân công, giao nhiệm vụ cụ thể. Việc hưởng ứng học tập không chỉ diễn ra ở CB, công chức xã mà còn lan tỏa đến các ĐV trẻ sinh hoạt tại chi bộ thôn. Đồng chí Ka-tơ Thuốc, Bí thư Đảng ủy xã Phước Tân cho biết: “Từ những năm trước, việc nâng cao dân trí cho đồng bào dân tộc Raglai địa phương đã được cấp ủy coi là lĩnh vực ưu tiên. Rất nhiều CB, ĐV đã nêu tấm gương vượt khó, học tập trở thành những CB lãnh đạo ở huyện, xã và phục vụ trong các cơ quan chuyên môn của huyện”. Tiêu biểu cho tấm gương ấy là chị Pi-năng Thị Mai, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Bác Ái, bấy giờ là Chủ tịch UBND xã Phước Tân, cứ sau buổi sáng làm việc, về nhà lo cơm nước cho gia đình và chăm sóc con nhỏ xong, 12 giờ trưa chị cắp vở đi học bổ túc văn hóa, sau vài năm đã tốt nghiệp THPT. Ngay bản thân anh Ka-tơ Thuốc cũng là tấm gương phấn đấu học tập, dù đã lớn tuổi nhưng anh vẫn cố gắng học tập để nâng trình độ học vấn từ lớp 7 lên lớp 9 và đã hoàn thành khóa học trung cấp lý luận chính trị. Theo gương các lãnh đạo chủ chốt của xã, Phước Tân có 11 CB xã theo học và nay đã tốt nghiệp bổ túc văn hóa THPT.

Chúng tôi vẫn còn nhớ cách đây 6 năm, Phước Tân có anh Ka-tơ Toại là người đầu tiên tốt nghiệp đại học (khoa Luật, đại học chính quy), khi ấy được coi là một “tin nóng”, còn hiện nay việc theo học đại học không còn là chuyện lạ trong đội ngũ CB, ĐV địa phương. Anh Ka-tơ Thanh, 24 tuổi, CB Thương binh-Xã hội xã, vừa được kết nạp vào Đảng, đang ôn thi đại học, chia sẻ: “Từ nghị quyết (NQ) Đảng bộ xã, CB, ĐV chúng tôi đã hiểu rõ chỉ có nâng trình độ học vấn, chuyên môn mới là phương cách hữu hiệu để góp phần xây dựng quê hương, giúp đỡ bà con phát triển sản xuất”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết Phước Tân hiện có 2 CB xã đang học đại học tại chức và 2 CB đang chuẩn bị đi học. Anh Chamaléa Nhận, CB phụ trách Văn phòng Đảng ủy xã, nằm trong số người sắp đi học đại học, giải thích: “Nhờ cấp ủy xã luôn khuyến khích, động viên nên việc đi học nâng trình độ đã trở thành phong trào lan rộng trong đội ngũ CB, ĐV, công chức xã. Từ phong trào này đã thúc đẩy phong trào khuyến học trong các gia đình CB, bà con đồng bào Raglai địa phương, trong đó phải kể tới vai trò đi đầu làm gương cho mọi người noi theo của đồng chí Ka-tơ Thuốc, cán bộ lãnh đạo chủ chốt của xã”.

Khi có Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, căn cứ tình hình thực tế, Đảng ủy xã Phước Tân cũng đã chủ trương chọn việc nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, lý luận chính trị cho CB xã và thôn làm nội dung triển khai thực hiện. Được sự giúp đỡ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bác Ái, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ xã, sau một thời gian phấn đấu, đến nay Phước Tân đã có hầu hết CB xã, thôn hoàn thành chương trình THCS và THPT. Có trình độ học vấn tương đối, CB-ĐV đã có điều kiện để học tập chuyên môn và lý luận chính trị. Riêng đội ngũ CB, công chức xã đã có gần 40% đạt chuẩn, cơ bản hoàn thành mục tiêu phấn đấu mà NQ của Đảng uỷ xã Phước Tân đề ra. Thực ra trình độ học vấn, chuyên môn của CB, ĐV, công chức như vậy chưa phải là nhiều, nhưng so với trước, Phước Tân đã tạo ra bước chuyển biến quan trọng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Ka-tơ Thuốc tâm sự: “Cấp ủy luôn quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng CB, đặc biệt đối với đội ngũ CB trẻ, là thế hệ CB nguồn kế cận đang được chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng nên ai muốn đi học đều được tạo điều kiện”. Thực tế chứng minh, nhờ đặt trọng tâm xây dựng nâng chất lượng đội ngũ CB, ĐV, Đảng bộ xã Phước Tân đã từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, phát huy được sức mạnh tổng hợp và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở.