Những kinh nghiệm rút ra từ Đại hội điểm Đoàn cấp huyện và tương đương

(NTO) Đến ngày 5-6, Tỉnh đoàn đã tổ chức xong đại hội điểm ở 3 tổ chức đoàn cấp huyện và tương đương, trong đó bầu trực tiếp chức danh Bí thư tại đại hội; nhân sự được giới thiệu trúng cử với tỷ lệ phiếu cao từ 88% trở lên. Đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Về cơ bản, đại hội điểm 3 đơn vị đã được chuẩn bị chu đáo, diễn ra thành công tốt đẹp, tạo tiền đề để chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội Đoàn các đơn vị tiếp theo.”

Qua quá trình tổ chức cho thấy, Đại hội điểm Đoàn cấp huyện và tương đương đảm bảo đúng thủ tục, nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đoàn, và các kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn. Quá trình xây dựng văn kiện đại hội, đặc biệt là Đề án Ban chấp hành, đề án Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn cấp trên và chương trình đại hội được lấy ý kiến rộng rãi, thu hút được sự quan tâm, tham gia ý kiến đóng góp của cán bộ, đoàn viên; được cấp ủy Đảng và Đoàn cấp trên tập trung chỉ đạo, định hướng, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy trình, quy định.

 
BCH Huyện đoàn Ninh Sơn khóa X (nhiệm kỳ 2012-2017) ra mắt Đại hội.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ đã đánh giá được đúng thực trạng công tác Đoàn và phong trào thanh- thiếu nhi trong nhiệm kỳ, đồng thời xây dựng được phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu và chương trình hành động của nhiệm kỳ tới phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị và nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh- thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới. Chương trình đại hội được tổ chức khoa học, hợp lý đảm bảo thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của Đại hội, đúng nguyên tắc, nghi lễ. Ý thức chấp hành Điều lệ Đoàn, tinh thần trách nhiệm tham gia xây dựng tổ chức của đoàn viên, đại biểu dự đại hội được thể hiện rõ nét hơn. Công tác chuẩn bị nhân sự giới thiệu tham gia Ban chấp hành đảm bảo quy định về số dư, độ tuổi, cơ cấu hợp lý. Việc bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội được thực hiện dân chủ, đúng quy trình.

Những kết quả trên cho thấy sự tích cực, chủ động và trách nhiệm của cán bộ Đoàn các cấp trong công tác chuẩn bị, trong việc triển khai chỉ đạo, tổ chức Đại hội các cấp. Tuy nhiên, trong thực tế hoạt động cũng đã nảy sinh một số vấn đề cần được đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp quan tâm nghiên cứu và rút kinh nghiệm như nắm bắt quy trình Đại hội. Một số đơn vị còn lúng túng trong xử lý, điều hành; nghiên cứu chưa sâu, chưa kỹ kế hoạch, hướng dẫn của Tỉnh đoàn về tổ chức Đại hội Đoàn các cấp nên việc hướng dẫn thực hiện một số quy trình chưa chính xác…

Rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức từ các Đại hội điểm, các huyện, thành đoàn và tổ chức đoàn tương đương còn lại cần chủ động đề ra những biện pháp khắc phục, phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị, đảm bảo tổ chức đại hội Đoàn đạt kết quả tốt. Tỉnh đoàn tích cực chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tổ chức đại hội Đoàn cấp huyện và tương đương để tạo điều kiện tốt nhất về thời gian, nhân sự... đảm bảo việc tổ chức Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ V đúng kế hoạch. Tăng cường tập huấn sâu kỹ, chu đáo về công tác tổ chức đại hội cho cán bộ chuyên trách của Đoàn ở các cấp. Đầu tư thời gian, nhân lực trong việc duyệt, góp ý, bổ sung để Đoàn cơ sở nâng cao chất lượng văn kiện đại hội, đảm bảo xác định phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu nhiệm kỳ mới cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị và chỉ đạo của Đoàn cấp trên. Phát huy trí tuệ tập thể của đại biểu dự đại hội, hướng dẫn đại biểu tham gia phát biểu tham luận các nội dung, chủ đề sát thực tế, gắn với yêu cầu nhiệm vụ của cơ sở trong thời gian tới và đề xuất được các giải pháp cụ thể, phù hợp. Tổ chức các nội dung để tạo không khí trẻ trung sôi nổi trong đại hội. Tăng cường phát động thi đua xây dựng công trình thanh niên chào mừng đại hội, tổ chức tốt công tác tuyên truyền trước và sau đại hội.