Hội Khuyến học tỉnh, tiêu biểu phong trào xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2007 - 2011

(NTO) Xây dựng xã hội học tập là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm đào tạo nhân tài, tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao cho sự nghiệp xây dựng đất nước thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá.

Trong giai đoạn 5 năm (2007 - 2011), tổ chức Hội Khuyến học trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực vận động toàn dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, qua đó động viên mọi người, mọi nhà, nhất là học sinh các cấp học vượt qua khó khăn, tích cực tham gia học tập, rèn luyện thành tài.

Tính đến nay, tổ chức Hội Khuyến học đã được phủ kín từ tỉnh đến xã phường, thôn xóm, cơ quan, trường học, doanh nghiệp.. thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với công tác khuyến học. Hội Khuyến học tỉnh hiện có 14 đơn vị trực thuộc, bao gồm 7 huyện, thành phố, 7 đơn vị trường học và 1.253 chi hội, riêng năm 2011 tăng thêm 125 chi hội. Toàn tỉnh có 84.500 hội viên khuyến học, đạt tỉ lệ 14,6 % dân số, trong  đó riêng năm 2011 đã phát triển thêm 7.773 hội viên.

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential và Siêu thị Co.opmart Thanh Hà
trao học bổng cho các em học sinh vượt khó học giỏi. Ảnh: Sơn Ngọc

Trong những năm qua, các cấp Hội Khuyến học đã bám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước để tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền những chủ trương, kế hoạch, giải pháp đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập. Phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân để lồng ghép công tác khuyến học với các phong trào thi đua do Mặt trận, các đoàn thể và ngành Giáo dục triển khai. Nhờ vậy, công tác khuyến học được phát triển rộng khắp ở các địa phương, các lĩnh vực và trong các trường học. Giai đoạn 2007- 2011, phong trào khuyến học, khuyến tài ngoài trường học có 100% xã phường triển khai cuộc vận động, thu hút 23.938 gia đình đăng ký, trong đó có 17.369 gia đình được công nhận gia đình hiếu học, đạt 72,5%. Hội Khuyến học tỉnh đã xét và công nhận 79 gia đình, 11 dòng họ đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học” cấp tỉnh. Nếu tính chung từ khi triển khai cuộc vận động năm 2003 đến nay, toàn tỉnh có 31.007 hộ/44.871 hộ đăng ký được công nhận gia đình hiếu học, có 47 dòng họ/155 dòng họ đăng ký được công nhận dòng họ hiếu học. Bên cạnh đó, công tác khuyến học có sự phát triển mạnh mẽ trong 100% đơn vị trường học. Hội khuyến học các trường  đã phối hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu, Công đoàn, Hội cha mẹ học sinh, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên nhà trường triển khai 10 nhiệm vụ khuyến học góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua Hai tốt, phụ đạo học sinh yếu, giúp đỡ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn…Vào dịp kỷ niệm Ngày sinh nhật của Bác Hồ (19 - 5) và tổng kết năm học hàng năm, Hội Khuyến học đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức truyền hình trực tiếp Lễ Khen thưởng Giáo viên dạy giỏi và học sinh đạt thành tích cao trong năm học.

Riêng năm học 2010 - 2011, Hội Khuyến học tỉnh đã khen thưởng cho 15 giáo viên giỏi đạt giải cấp tỉnh, 115 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh đạt giải Olympic. Để có nguồn lực cho công tác khuyến học, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã vận động xây dựng Quỹ khuyến học, đến năm 2011 được hơn 18,570 tỷ đồng, riêng năm 2011 vận động được gần 2,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Báo Ninh Thuận vận động các doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh như Bảo hiểm Prudential, Quỹ học bổng Lá xanh, Quỹ học bổng của Công ty Phú Mỹ Hưng, Quỹ học bổng Mai Vàng, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Ninh Thuận, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Ninh Thuận..... tài trợ học bổng, hỗ trợ gạo, sách vở, bút viết, quần áo cho học sinh và khen thưởng, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên.

Có thể nói, trong 5 năm qua các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã tạo ra phong trào khuyến học rộng khắp, trở thành hoạt động thường ngày từ nhà trường ra ngoài xã hội, góp phần gìn giữ truyền thống hiếu học của dân tộc, xây dựng ý thức học tập vươn lên trong từng cá nhân; vận động từng hộ gia đình, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục. Để ghi nhận những thành quả đã đạt được của tổ chức Hội Khuyến học tỉnh ta, năm 2012 Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.