Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

(NTO) Sáng ngày 2-6, tỉnh ta có 7.268 thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012. Trong đó, 5.971 thi sinh GD THPT và 1.297 thi sinh GDTX. Ngay từ sáng sớm, tại 18 hội đồng coi thi (HĐCT) có rất đông thí sinh và phụ huynh đưa con em đến làm thủ tục chuẩn bị bước vào kỳ thi. Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc sở GD&ĐT cho biết: “Điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đó là không bắt buộc phải thi theo cụm trường và xóa bỏ hình thức chấm thi chéo liên tỉnh. Năm nay, các thí sinh thi 6 môn bắt buộc, trong đó hệ THPT thi các môn: Ngữ văn, Toán, Anh văn, Hóa học, Địa lý, Lịch sử. Thí GDTX THPT thi 6 môn là Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Các môn Vật lý, Hóa học, Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm; các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận. Theo quy định mới, thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài không được dự thi. Trong ngày thi đầu tiên, các HĐCT tổ chức cho thí sinh hoàn thành tốt môn thi Ngữ văn và Hóa học".

 

Các thí sinh tại HĐCT Trường THPT Bác Ái đọc lại danh sách thí sinh trước lúc vào phòng thi.
Ảnh: Văn Miên

Do làm tốt công tác chuẩn bị, tuyên truyền quán triệt quy chế thi nên tình hình an ninh trật tự tại các hội đồng thi đều được đảm bảo, không có tình trạng phụ huynh đứng chờ gây mất trật tự xung quanh khu vực thi. Phóng viên Báo Ninh Thuận đã có mặt ở các HĐCT trên địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh để phản ánh đến bạn đọc không khí ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012:

Tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thành phố có 11 HĐCT tốt nghiệp hệ THPT và GDTX THPT với 4.756 thí sinh dự thi. Sáng ngày 2-6, thí sinh bước vào thi Ngữ Văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 150 phút.

Thí sinh Trường THPT Chu Văn An tranh thủ coi lại bài học trước lúc vào phòng thi
Ảnh: Sơn Ngọc

Tại HĐCT Trường PTTH Nguyễn Trãi có 491 thí sinh của 5 trường: Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn, ISchool, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp hướng nghiệp Ninh Phước và 54 giám thi làm công tác coi thi. Thầy giáo Lê Chí Hằng, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ, Chủ tịch HĐCT tại đây cho biết: Chúng tôi đã bố trí lực lượng công an, bảo vệ, các cán bộ coi thi ở các vị trí then chốt bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Cơ sở vật chất của nhà trường rất tốt, các em học sinh cũng đã được chuẩn bị tâm lý để tự tin bước vào kỳ thi.

Tại HĐCT Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh gồm thí sinh đến từ các trường: Lê Quý Đôn, Nguyễn Trãi, Ischool, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên diễn ra khẩn trương, nghiêm túc. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Quân, Phó Chủ tịch HĐCT cho biết, Hội đồng có 336 thí sinh và 38 giám thị coi thi. Trước khi bước vào môn thi đầu tiên, HĐCT đã quán triệt lại cho thí sinh về quy chế thi; đồng thời lưu ý các thí sinh trong suốt 3 ngày thi phải có mặt tại địa điểm thi đúng giờ, thực hiện đúng quy chế thi.

Em Nguyễn Thị Yến Nhi, thí sinh tại HĐCT Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh cho biết: Em cũng căng thẳng và lo lắng lắm, nhưng được sự động viên của gia đình và cũng đã chuẩn bị bài rất kỹ nên hy vọng làm tốt bài thi với kết quả cao.

Giám thị coi thi tận tình hướng dẫn học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi thực hiện tốt quy chế thi.
Ảnh: Sơn Ngọc

Cuối buổi thi môn Ngữ văn, cô Nguyễn Hồng Liên, Phó Chủ tịch HĐCT Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Trước khi hết giờ làm bài khoảng 20 phút, có rất nhiều thí sinh đã hoàn thành bài làm ra khỏi phòng với tâm trạng phấn khởi. Đề thi môn Ngữ văn năm nay nằm trong nội dung chương trình học phổ thông. Các thầy cô giáo cũng đã ôn tập chu đáo cho học sinh nên đề thi không quá khó với thí sinh.

Tại Ninh Phước: Từ sáng sớm, gần 1.300 học sinh THPT của 2 đơn vị Ninh Phước, Thuận Nam với tâm trạng phấn khởi xen lẫn hồi hộp đã tề tựu đông đủ tại các HĐCT Trường THPT An Phước, THPT Nguyễn Huệ và THPT Phạm Văn Đồng tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012. Thầy giáo Hán Văn Mai, Phó Chủ tịch HĐCT Trường THPT An Phước cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, có 182 thí sinh của Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Thuận Nam) về thi tại Ninh Phước. Trong ngày thi đầu tiên, các em sẽ thi hai môn Ngữ văn và Hóa học. Chúng tôi hy vọng, các thí sinh sẽ tự tin làm bài thi và đạt kết quả cao nhất”.

Tại Ninh Hải: Trong không khí phấn khởi của ngày đầu thi tốt nghiệp THPT, 408 thí sinh của huyện Ninh Hải đã tự tin bước vào phòng thi làm bài. Thầy giáo Đinh Thể, Phó Chủ tịch HĐCT Trường THPT Ninh Hải cho biết: “Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị từ khâu bảo vệ đến giám sát, hội đồng coi thi tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi”. Thí sinh Nguyễn Văn Hường chia sẻ: “Trong thi cử thì yếu tố tâm lý rất quan trọng. Thay vì vào sân trường tập trung ôn lại kiến thức như các bạn, mình để cho đầu óc nghỉ ngơi để không bị căng thẳng khi đọc đề thi”. Mỗi thí sinh một tâm trạng nhưng điểm chung nhất ở các thí sinh của cụm thi Ninh Hải đều mong muốn vượt qua kỳ thi tốt nghiệp năm nay và hướng đến kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2012 với kết quả cao nhất.

Thí sinh Trường THPT Ninh Hải chuẩn bị bước vào thi môn Ngữ văn. Ảnh: Xuân Bính

Tại Ninh Sơn: Sáng sớm ngày 2-6, tại hai HĐCT trên địa bàn huyện Ninh Sơn nhộn nhịp các thí sinh và phụ huynh đưa con em đến trường. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn huyện có 840 thí sinh thi tại 2 HĐCT là Trường THPT Nguyễn Du và Trường THPT Trường Chinh với 32 phòng thi. Trong đó có trên 80 thí sinh GDTX tham gia thi tốt nghiệp tại HĐCT Trường THPT Nguyễn Du. Thầy giáo Trần Minh An, Phó Chủ tịch HĐCT Trường THPT Nguyễn Du cho biết: Công tác phục vụ kỳ thi được nhà trường chuẩn bị chu đáo và nội quy, quy chế thi cũng đã được phổ biến đầy đủ cho tất cả các thí sinh.

Em Lê Thị Thu Loan học sinh lớp 12A3 Trường THPT Trường Chinh tự tin chia sẻ: “Em đăng ký thi vào khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm TP.HCM nên em đã ôn rất kỹ môn Ngữ văn. Cũng có cảm giác hồi hộp chút xíu, nhưng em tin mình sẽ làm tốt bài thi.”

Niềm vui của thí sinh Trường THPT Nguyễn Du hoàn thành tốt bài thi môn Ngữ Văn
Ảnh: Văn Miên

Tại Bác Ái: Toàn huyện Bác Ái có 99 thí sinh có mặt từ rất sớm tại HĐCT Trường THPT Bác Ái. Được thi ngay tại “sân nhà” nên các thí sinh có tâm lý tự tin bước vào kỳ thi. Nhà trường chuẩn bị chu đáo điều kiện vật chất, ôn tập củng cố kiến thức giúp các em vững tin hoàn thành tốt chương trình thi tốt nghiệp. Em Ka tơ Nem nói: “Trước kỳ thi, chúng em được học bồi dưỡng tại trường, được thầy cô chỉ bảo tận tình. Em cũng đã xem rất kỹ các bài học trong sách, em cố gắng làm bài thi thật tốt”. Ông Pinăng Hai ở xã vùng cao Phước Bình chia sẻ: “ Năm nay, tôi có cô con gái đầu tiên thi tốt nghiệp THPT nên gia đình cũng lo lắm. Tui hy vọng cháu làm thật tốt bài thi”.

Thí sinh Trường THPT Tháp Chàm chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi môn Ngữ Văn
Ảnh: Sơn Ngọc
 
 
Các em học sinh phấn khởi hoàn thành tốt bài thi môn Hóa học vào chiều ngày 2-6. Ảnh: Sơn Ngọc

Buổi sáng thi môn Ngữ văn, toàn tỉnh có 31 thí sinh vắng thi, trong đó hệ GD THPT vắng 11 thí sinh (10 thí sinh không có lý do, 1 thí sinh ốm) và hệ GDTX THPT vắng 20 thí sinh không có lý do. Buồi chiều thí sinh GD THPT và GDTX THPT thi môn Hóa học theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Đề thi theo chương trình sách giáo khoa, thí sinh ôn tập tốt có khả năng đạt điểm cao. Toàn tỉnh có 30 thí sinh vắng thi môn Hóa học, trong đó hệ giáo dục THPT vắng 11 thí sinh (10 thí sinh không có lý do, 1 thí sinh ốm) và hệ GDTX THPT vắng 19 thí sinh không có lý do. Ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 ttrên địa bàn tỉnh diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Ngày 3-6, thí sinh toàn tỉnh tiếp tục thi môn Địa lý và môn Lịch sử theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 90 phút.

                                                                                                 Nhận định đề thi:
Thầy giáo Lê Tám, Chủ tịch HĐCT Trường THPT An Phước nhận định: “Theo tôi, đề thi Ngữ văn năm nay ra như vậy là hay, phù hợp và hoàn toàn không đánh đố học sinh. Tôi tâm đắc nhất là ở chỗ đề văn nghị luận đã đưa ra một khía cạnh của đạo đức mang tính thời sự. Qua đây, có thể phân loại được trình độ làm văn nghị luận của học sinh mình nhờ khả năng làm rõ, phân tích, nêu ý kiến và vận dụng vào thực tiễn của mỗi học sinh”. Còn đối với đề thi môn Hóa học, thầy giáo Nguyễn Thành Sơn, giáo viên Hóa học Trường THPT Bác Ái cho rằng: “Nội dung đề thi môn Hóa học năm nay hoàn toàn nằm trong chương trình học của học sinh, các em có học lực mức trung bình nếu ôn bài kỹ đều có thể làm tốt bài thi này”.