Nâng tầm hợp tác giáo dục và khoa học công nghệ Việt Nam - Áo

Diễn đàn hợp tác giáo dục đại học, khoa học và nghiên cứu Việt - Áo lần này là dịp để các nhà hoạch định chính sách về giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học thảo luận và tìm kiếm các biện pháp cụ thể để thúc đẩy một cách mạnh mẽ hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực quan trọng này giữa Việt Nam và Cộng hòa Áo.

Tổng thống Heinz Fischer và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chứng kiến lễ ký hợp tác
giữa Đại học Crems và Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh - Ảnh: VGP/Từ Lương

Dự Diễn đàn Hợp tác giáo dục đại học, khoa học và nghiên cứu Việt - Áo, tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, ngày 31/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ thông điệp khẳng định quyết tâm chính trị của hai nước nhằm đưa hợp tác khoa học công nghệ và giáo dục trở thành ưu tiên trong hợp tác song phương.

Đây là chương trình nằm trong trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam Tổng thống Cộng hòa Áo Heinz Fischer và nhân dịp hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chính phủ Việt Nam khẳng định quyết tâm đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ, coi đó là một trong các giải pháp đột phá cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Giáo dục đại học sẽ được phát triển theo hướng nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng các trường đại học chất lượng cao, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong các trường đại học, đổi mới cơ chế quản lý và quản trị trong các trường đại học với mục tiêu quan trọng nhất là đào tạo được đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển đất nước.

Tổng thống Heinz Fischer bày tỏ mong muốn các trường đại học của Việt Nam và Áo
sẽ có những thỏa thuận hợp tác cụ thể, hiệu quả hơn trong thời gian tới - Ảnh: VGP/Từ Lương

Khoa học, công nghệ sẽ được tập trung thực hiện đổi mới đồng bộ về tổ chức, cơ chế quản lý và hình thức hoạt động; tập trung nguồn lực để thực hiện các chương trình, đề án khoa học và công nghệ lớn mang tầm quốc gia; gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo, nghiên cứu với sản xuất, phát triển thị trường.

Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng với thế giới được xem là mục tiêu, đồng thời cũng là giải pháp hết sức quan trọng cho việc phát triển giáo dục đại học, khoa học và công nghệ của Việt Nam, trong đó Cộng hòa Áo là một trong những đối tác quan trọng ở châu Âu trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng thống Heinz Fischer nhấn mạnh Áo là một trong những quốc gia có mức tổng đầu tư cho khoa học, công nghệ/GDP đứng hàng đầu ở châu Âu. Hệ thống khoa học, công nghệ của Áo được đại diện bởi các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu mạnh và rất chuyên sâu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các
hoạt động hợp tác giữa các trường đại học, các viện nghiên cứu và doanh nghiệp
khoa học, công nghệ Việt Nam và Áo - Ảnh: VGP/Từ Lương

Cộng hòa Áo cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư nước ngoài để đặt các Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D Centers). Ngài Tổng thống bày tỏ mong muốn các trường đại học của Việt Nam và Áo sẽ có những thỏa thuận hợp tác cụ thể, đáp ứng đmong muốn của lãnh đạo cấp cao hai nước, là tiền đề vững chắc cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong những năm tiếp theo.

Tại Diễn đàn này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác giữa các trường đại học, các viện nghiên cứu và doanh nghiệp khoa học, công nghệ hai nước để đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo ra được nhiều công nghệ và tri thức mới phục vụ sự phồn thịnh của hai quốc gia.

Tại Diễn đàn, Tổng thống Cộng hòa Áo Heinz Fischer và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa các học viện, trường đại học hàng đầu của hai nước về giáo dục đại học.

Nguồn www.chinhphu.vn