Thủ tướng tiếp Tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ Nhật Bản

Chiều 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại tướng Shigeru Iwasaki, Tham mưu trưởng liên quân lực lượng phòng vệ Nhật Bản đang có chuyến thăm và làm việc tại nước ta.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Đại tướng Shigeru Iwasaki,
Tham mưu trưởng liên quân lực lượng phòng vệ Nhật Bản. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đánh giá cao chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam cũng như kết quả hội đàm giữa Đại tướng Shigeru Iwasaki với Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc hai bên cùng nhau thực hiện tốt những thỏa thuận đạt được tại hội đàm sẽ là đóng góp thiết thực vào thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ, là người bạn thân thiết, là đối tác chiến lược của Nhật Bản, Việt Nam chúc mừng những thành tựu rất đáng khâm phục mà Nhật Bản đạt được sau thảm họa động đất, sóng thần xảy ra vừa qua. Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để cùng với Nhật Bản tiếp tục đưa quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Với tinh thần chung như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ các hoạt động hợp tác quốc phòng giữa hai nước, nhất là việc triển khai hiệu quả các thỏa thuận mà lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước đã thống nhất, qua đó đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ các
hoạt động hợp tác quốc phòng giữa hai nước. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cho biết một số kết quả chính trong hội đàm với Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Shigeru Iwasaki bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác quốc phòng giữa hai nước, đặc biệt là hợp tác về hỗ trợ nhân đạo, quân y, chống khủng bố, tìm kiếm cứu nạn, công nghệ thông tin…

Về vấn đề Biển Đông, Đại tướng Shigeru Iwasaki cho biết, Nhật Bản ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng con đường đàm phán hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tăng cường đối thoại quốc phòng cấp cao

Trước đó, sáng 29/5, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã có cuộc hội đàm với Đại tướng Shigeru Iwasaki, Tham mưu trưởng liên quân lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Hai bên đánh giá cao sự phát triển liên tục và toàn diện của mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua, trong đó có quan hệ hợp tác về quốc phòng.

Hai bên cũng đạt được sự nhất trí cao trong việc đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian tới đi sâu vào một số lĩnh vực như đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp, đào tạo học viên quân sự, tăng cường đối thoại quốc phòng cấp cao để cùng chia sẻ quan điểm về các vấn đề quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh hợp tác trên các diễn đàn đa phương.

Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng mong muốn được hợp tác với Bộ Quốc phòng Nhật Bản trên một số lĩnh vực như tự động hoá, công nghệ thông tin, tìm kiếm cứu nạn…

Nguồn www.chinhphu.vn