Việt Nam đang đi đúng hướng trong tái cấu trúc nền kinh tế

Đây là nhận định của bà Karin Finkelston, Phó Chủ tịch Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) đưa ra trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chiều 30/5 tại trụ sở Chính phủ.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và bà Karin Finkelston, Phó Chủ tịch Công ty Tài chính Quốc tế (IFC).
Ảnh VGP/Xuân Tuyến

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cảm ơn thiện chí của cá nhân bà Phó Chủ tịch cũng như IFC trong hợp tác với Việt Nam. Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam đánh giá cao kết quả hợp tác với IFC thời gian qua trong vai trò hỗ trợ vốn, chuyên gia để thực hiện các dự án phát triển, hỗ trợ khu vực tư nhân.

Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang tiến hành tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tập trung vào 3 lĩnh vực trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Đồng thời, Việt Nam cũng đang tiến hành tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong phát triển như hạ tầng, năng lượng, giáo dục.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực gặp nhiều khó khăn, Việt Nam hiện đang vừa huy động nguồn lực để thúc đẩy phát triển, vừa tái cơ cấu đầu tư công theo hướng giảm tỉ trọng nhưng tăng hiệu quả. Đi kèm với mục tiêu đó là những cơ chế, chính sách để thu hút nguồn lực, khuyến khích đầu tư. Do vậy, Phó Thủ tướng cho rằng, IFC có thể sớm nghiên cứu để tham gia vào những lĩnh vực như hạ tầng, năng lượng, giáo dục.

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, bà Karin Finkelston chúc mừng những thành công mà Việt Nam đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết 11. Các chuyên gia tại IFC cho rằng quá trình tái cấu trúc nền kinh tế của Việt Nam đang đi đúng hướng và bước đầu đã thu được những kết quả quan trọng.

Đánh giá cao và ấn tượng với những kết quả đã đạt được trong tái cấu trúc ngân hàng và các tổ chức tín dụng, bà Karin Finkelston cho biết IFC với kinh nghiệm và nguồn lực của mình sẵn sàng hỗ trợ Việt nam nếu cần thiết. Ngoài ra, IFC cũng mong muốn cùng với Việt Nam tiếp tục thực hiện các dự án trong lĩnh vực xuất khẩu, thương mại, phát triển năng lượng, phát triển thị trường vốn.

Bà Karin Finkelston bày tỏ, IFC hiện rất quan tâm và mong muốn hỗ trợ Việt Nam thiết lập những mô hình mẫu về hợp tác theo hình thức công tư (PPP) để từ đó mở rộng ra các dự án trong các lĩnh vực khác.

Thành lập năm 1956, IFC là một thành viên của Ngân hàng Thế giới, là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất, tập trung vào khu vực tư nhân ở các nước đang phát triển.

Tại Việt Nam, IFC đóng vai trò huy động tài trợ cho các doanh nghiệp tư nhân, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ; giúp thu hút các nhà đầu tư quốc tế cho lĩnh vực quan trọng như cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, và tài chính vi mô; cung cấp chuyên gia tư vấn cho các công ty Việt Nam để hoạt động hiệu quả hơn và thân thiện với khách hàng; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Tổng nguồn vốn mà IFC dành cho các dự án tại Việt Nam trong năm tài chính 2012 là 1 tỷ USD, dự kiến con số này sẽ tăng cao hơn trong năm tài khóa 2013.

Nguồn www.chinhphu.vn