Thế giới cần tăng cường cuộc chiến chống thuốc lá

Nhân “Ngày Thế giới không thuốc lá” (31/5), WHO kêu gọi các nước cần cảnh giác hơn nữa trước các cuộc phản công rất năng động và đa dạng của ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá nhằm vô hiệu hoá cuộc chiến chống thuốc lá toàn cầu.

Tổng Giám đốc WHO bà Margaret Chan nhấn mạnh hiện nay, ngày càng có nhiều nước hành động để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo Công ước khung năm 2003 của WHO về kiểm soát thuốc lá nhằm tạo ra các nơi làm việc cũng như các địa điểm công cộng không thuốc lá, nâng cao nhận thức công về tác hại của thuốc lá thông qua các cảnh báo bằng hình ảnh trên các bao thuốc lá, cấm quảng cáo và các hình thức bảo trợ thuốc lá.

Nhân Ngày Thế giới không thuốc lá, nhằm giúp các chính phủ bảo vệ các thành quả đã giành được trong cuộc chiến chống thuốc lá và bảo vệ sức khoẻ con người trước vấn nạn thuốc lá, WHO đã công bố các tài liệu kỹ thuật và các hướng dẫn pháp lý để chống lại các chiến thuật pháp lý của các công ty thuốc lá toàn cầu.

WHO kêu gọi các chính phủ không dành bất cứ ưu đãi cũng như đặc quyền nào cho ngành sản xuất thuốc lá và cần tạo ra “bức tường lửa” chống mọi sự can thiệp của ngành sản xuất thuốc lá, kể cả các công ty thuốc lá quốc doanh, vào y tế công.

WHO nhấn mạnh thuốc lá đã giết hại hơn 6 triệu người mỗi năm, chiếm tới 50% tổng số người sử dụng nó và hiện là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong.

Thuốc lá cũng là tác nhân nghiêm trọng gây ra các bệnh không lây nhiễm như tiểu đường, ung thư, tim mạch, hô hấp hiện đang gây ra 63% số người chết trên toàn cầu mỗi năm.

WHO dự báo vào năm 2030, thuốc lá có thể làm chết hơn 8 triệu người hàng năm, trong đó cứ 5 người chết trong số này thì có 4 người ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Khói thuốc lá cũng gây hại cho người không hút thuốc và có tới 600.000 người không hút thuốc bị chết hàng năm do bị phơi nhiễm khói thuốc lá một cách thụ động.

Tổng Giám đốc Margaret Chan kêu gọi thế giới phải đoàn kết để thúc đẩy thành công của cuộc chiến chống thuốc lá trên toàn cầu.

Nguồn www.chinhphu.vn