Hội thảo giới thiệu và triển khai công nghệ sản xuất điện gió tiên tiến của Tập đoàn Timar tại Ninh Thuận

(NTO) Ngày 14-5, UBND tỉnh phối hợp với Tập đoàn Năng lượng Điện gió Timar (Timar Wind Solar Energy) tổ chức hội thảo giới thiệu và triển khai công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất điện gió tại Ninh Thuận. Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh;đại diện một số sở, ngành liên quan; Chủ tịch Hiệp hội Thương gia Malaysia và lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Timar Malaysia.

Trong định hướng phát triển theo mô hình kinh tế “xanh, sạch”, Ninh Thuận xác định một trong những mục tiêu trọng tâm là trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước. Với điều kiện khí hậu lý tưởng cho việc phát triển công nghệ điện gió như: lượng gió thổi đều suốt 10 tháng trong năm, tốc độ gió trung bình 7,5m/s, ít khi xảy ra bão, Ninh Thuận dành sự quan tâm không nhỏ cho việc phát triển công nghệ điện gió. Trên lĩnh vực này, Tập đoàn Timar Malaysia là đơn vị đang sở hữu công nghệ điện gió mới, tiên tiến bằng từ trường với nhiều ưu điểm so với công nghệ truyền thống, có thể triển khai trên nhiều lĩnh vực, như sản xuất các trang trại điện gió quy mô lớn trong khi diện tích chiếm thấp, cũng như có thể ứng dụng trong chiếu sáng, cung cấp cho các khu du lịch, công nghiệp tập trung..., phù hợp với định hướng phát triển “xanh, sạch” của Ninh Thuận.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Các vị đại biểu tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia của Tập đoàn Timar đã phân tích, làm rõ tính ưu việt, hiệu quả của công nghệ mới trên các khía cạnh: công nghệ, kỹ thuật cũng như tài chính và các chính sách hỗ trợ để triển khai. Các đại biểu cũng thảo luận về khả năng hợp tác triển khai công nghệ này tại Ninh Thuận, hướng đến xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa Ninh Thuận và Tập đoàn Timar, không những trong sản xuất điện gió bằng công nghệ mới, mà cả trong xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị, hỗ trợ triển khai trên diện rộng cho mục đích du lịch, dân dụng, công nghiệp, cũng như chuyển giao công nghệ, cung cấp thiết bị cho các dự án điện gió đầu tư tại Ninh Thuận…

Đồng chí Lê Kim Hùng, Giám đốc Sở KH & CN phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Với tinh thần vì sự phát triển chung của Ninh Thuận và vì sự phát triển của ngành điện gió, cần có sự quan tâm thích đáng và sự hỗ trợ, hợp tác có trách nhiệm của các sở, ngành địa phương cũng như của các tập đoàn, doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sự phát triển của công nghệ này tại Ninh Thuận”.  Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Tập đoàn Wind Solar Energy Timar tiếp tục tổ chức các cuộc nghiên cứu, các chương trình hội thảo, tiếp xúc để giúp giới chức, nhà đầu tư và cộng đồng hiểu sâu hơn về công nghệ điện gió mới, cũng như việc triển khai công nghệ này trên điều kiện thực tế tại Ninh Thuận nói riêng, Việt Nam nói chung.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện Tập đoàn Timar Malaysia,
Công ty Timar Wind Solar Energy Việt Nam  ký bản ghi nhớ hợp tác đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện Tập đoàn Timar Malaysia, Công ty Timar Wind Solar Energy Việt Nam đã ký bản ghi nhớ hợp tác đầu tư và các tài trợ khác. Theo đó, Timar sẽ đầu tư phát triển ngành năng lượng điện gió công nghệ mới tại Ninh Thuận với tổng kinh phí đầu tư khoảng 800 triệu USD, dự kiến hoàn thành thủ tục khởi công trong năm 2012. Cụ thể, Timar sẽ xây dựng cơ sở sản xuất phụ kiện ngành năng lượng gió áp dụng công nghệ và kỹ thuật mới; hỗ trợ tỉnh trong cung cấp điện chiếu sáng demo trên một số tuyến đường chính áp dụng các kỹ thuật mới của Timar; xây dựng các công trình tình nghĩa tại tỉnh. Timar cũng cam kết sẽ có sự hỗ trợ về vốn và công nghệ nếu các dự án phát triển điện gió đầu tư tại Ninh Thuận muốn hợp tác với Timar.