Trưng bày “Cổ vật từ những sưu tập”

Sáng 27-4, tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh đã khai mạc Trưng bày chuyên đề: “Cổ vật từ những sưu tập”, do Bảo tàng TP Hồ Chí Minh phối hợp Hội Cổ vật TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn ra từ ngày 27-4 đến 30-12-2012.

Trưng bày giới thiệu gần 200 cổ vật đặc sắc, phong phú được chọn lọc từ các sưu tập của 23 nhà sưu tập thuộc Hội Cổ vật thành phố, gồm: tượng thờ, sắc phong, đồ trang sức, vũ khí, công cụ lao động, vật dụng sinh hoạt, trang sức, đồ thờ cúng... bằng nhiều chất liệu như: đá, đồng, gỗ, gốm sứ, vải, giấy... phản ánh các giai đoạn phát triển của lịch sử văn hóa dân tộc từ thời tiền sử đến thời kỳ độc lập tự chủ.

Trưng bày chuyên đề “Cổ vật từ những sưu tập” phong phú về thể loại, chất liệu, kiểu dáng, niên đại đến nguồn gốc của các hiện vật. Từ công cụ lao động bằng đá thô sơ thời văn hóa Đông Sơn và văn hóa Đồng Nai đến những vũ khí, vật dụng bằng đồng được chế tác tinh xảo; Những tượng thờ, phù điêu, đồ trang sức ghi dấu thời kỳ phát triển rực rỡ của văn hóa Chămpa cùng với nét đặc sắc, riêng có của văn hóa Khmer Nam Bộ. Đặc biệt, gần một nửa số cổ vật là niềm tự hào về tinh hoa gốm Việt, được thể hiện qua sự điêu luyện về kỹ thuật cũng như nghệ thuật trang trí của gốm men ngọc, men trắng, hoa nâu và gốm nhiều mầu thời Lý, Trần, Lê, Mạc... hay với các dòng gốm Chu Đậu, Bát Tràng, Quảng Đức, Sài Gòn... nổi tiếng trong và ngoài nước.

Trưng bày còn giới thiệu những tác phẩm gốm sứ độc đáo của Trung Quốc, Nhật Bản và Thái-lan trong đó có những hiện vật lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng.

Nguồn Báo Nhân Dân