Nhiều hoạt động mừng ngày lễ lớn

Chào mừng 37 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1-5, hàng loạt sự kiện văn hóa nghệ thuật được tổ chức, góp phần mang đến không khí hân hoan.

Dịp 30-4 năm nay, Phương Nam Phim (PNF) phối hợp với Hãng Phim truyện Việt Nam và Hãng Phim truyện 1 để giới thiệu một loạt các DVD những bộ phim được đánh giá là dấu ấn nổi bật của điện ảnh trong nước trong 50 năm qua. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất của đợt phát hành DVD này của PNF là những bộ phim về đề tài chiến tranh cách mạng như Hà Nội 12 ngày đêm, Khoảnh khắc yên lặng của chiến tranh, Cây xương rồng trên cát…

NXB Trẻ cho ra mắt bộ tự truyện 3 tập của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân.

Tối 27-4, tại Cung VHLĐ TPHCM diễn ra tháng Công nhân lần thứ 4 năm 2012 và chương trình “Trái tim nghĩa tình” do Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức với tiết mục trống hội của các nghệ sĩ Nhà hát Nón Lá TPHCM, cùng nhiều tiết mục ca múa nhạc sôi động.

Từ ngày 28-4 đến 30-4, sân khấu Hoàng Thái Thanh diễn các vở 29 anh về, Tình duyên thuở trước, Người điên trong ngôi nhà cổ. Sân khấu Kịch Trần Cao Vân giới thiệu các vở kịch hài như Một ngày làm vua, Ca sĩ ngôi sao, Tía ơi má dzià. Diễn dài ngày nhất trong dịp này là Sân khấu kịch Superbowl và Kịch Phú Nhuận, liên tục từ 25-4 đến hết 6-5 với các vở kịch thuộc nhiều đề tài.

Nhằm phục vụ cho người dân vùng sâu vùng xa trong dịp kỷ niệm ngày lễ chiến thắng, Nhà hát kịch TPHCM tổ chức lưu diễn tại các quận vùng ven, huyện ngoại thành TP trước, trong và cả sau dịp lễ.

Các NXB tập trung vào mảng sách truyền thống, nhất là truyền thống đấu tranh cách mạng gắn liền với những giá trị nhân văn như cuốn sách Những năm tháng nhọc nhằn của nhà văn Lê Văn Thảo do NXB Văn hóa Văn nghệ TPHCM xuất bản. Đơn vị này còn giới thiệu hai cuốn sách viết về những nghệ sĩ của một thời như cuốn sách của tác giả Thanh Giang với nhan đề Ngạc Xuyên hiền nhân viết về nhà văn hóa Ca Văn Thỉnh, toàn tập thơ văn của liệt sĩ Ca Lê Hiến (Lê Anh Xuân). NXB Trẻ cho ra mắt bộ tự truyện 3 tập của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân với nhan đề Từ Phú Xuân đến Huế, phản ánh một thời kỳ lịch sử ở cố đô dưới cái nhìn của chính tác giả.

Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ giới thiệu trưng bày chuyên đề “Phụ nữ miền Nam trong kháng chiến chống Pháp và Mỹ” tại Khu di tích lịch sử Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), giới thiệu về những đóng góp của phụ nữ miền Nam qua hai cuộc kháng chiến và trong công cuộc xây dựng đất nước. Bảo tàng TPHCM ra mắt triển lãm ảnh “Lễ hội truyền thống Nam bộ”, ghi lại những khoảnh khắc sống động của các lễ hội truyền thống ở Nam bộ như: lễ giỗ Tổ Hùng Vương, lễ Bà Chúa Xứ... của người Việt, lễ hội Katê của người Chăm, lễ hội Ooc-om-bok hay lễ Đônta của người Khmer, lễ hội đâm trâu và lễ hội cồng chiêng của người Banar... Triển lãm bắt đầu từ cuối tháng 4-2012 đến tháng 7-2012.

Nguồn Báo SGGP Online