Phước Hữu: Tăng cường công tác Dân số-KHHGĐ

(NTO) Mỗi gia đình nên dừng lại ở 2 con mới đảm bảo nuôi con khỏe, dạy con ngoan được. Gia đình mình đã có đủ “nếp, tẻ” chứ nếu sinh con một bề đi chăng nữa thì mình cũng thực hiện kế hoạch”- Quan điểm sinh ít con để nuôi dạy con cho tốt không chỉ là chia sẻ của riêng vợ chồng chị Huỳnh Thị Hồng, ở thôn Mông Đức, mà đã trở thành suy nghĩ chung của nhiều cặp vợ chồng trẻ ở xã Phước Hữu (Ninh Phước) hiện nay.

Suy nghĩ đó đã giúp cho việc kiểm soát tỷ lệ gia tăng dân số của xã trong những năm gần đây được thực hiện tốt. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên dưới 1,02%; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai đạt trên 70%.

Cộng tác viên dân số xã Phước Hữu truyền thông Dân số-KHHGĐ đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Để duy trì kết quả trên, thời gian qua, Ban chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ xã Phước Hữu đã triển khai kế hoạch thực hiện trong từng tháng, từng quý nhằm đảm bảo mục tiêu đề ra. Trên cơ sở đó, xã đã huy động các nguồn lực trong tổ chức thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ. Người dân Phước Hữu yên tâm hơn khi Trạm Y tế xã luôn có 1 y sĩ sản nhi và 1 nữ hộ sinh đảm nhận việc chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), bà mẹ trẻ em. Trạm còn có phòng sinh, phòng lưu sản, phòng dịch vụ KHHGĐ và phòng khám phụ khoa nhằm thực hiện tốt các khâu dịch vụ SKSS/KHHGĐ và làm mẹ an toàn.

Đội ngũ cán bộ làm công tác dân số được kiện toàn để đáp ứng với yêu cầu. Chị Đàng Thị Kim Doanh, cán bộ chuyên trách dân số xã Phước Hữu cho biết: “Hiện nay, toàn xã có 26 cộng tác viên thường xuyên được tập huấn, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng truyền thông nhằm giúp họ có khả năng tuyên truyền, vận động tốt, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ dân số ngay từ cơ sở. Hầu hết cộng tác viên là cán bộ hội, đoàn thể làm công tác kiêm nhiệm nên uy tín trong nhân dân khá cao. Hễ có chính sách mới về công tác Dân số-KHHGĐ là bà con lại “chuyền tai” nhau. Nhất là trong các đợt chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ, chị em cộng tác viên lại đến từng nhà, vận động từng đối tượng thực hiện dịch vụ KHHGĐ và thăm khám sức khỏe.

Phước Hữu đã đưa chính sách Dân số-KHHGĐ vào hương ước, quy ước thôn, xóm và được cộng đồng dân cư tích cực hưởng ứng. Hàng năm, tiêu chí “không sinh con thứ 3”, “nuôi con khỏe, dạy con ngoan” được đưa vào một trong các tiêu chí bình xét Gia đình văn hóa cấp thôn, xã. Xã cũng chỉ đạo các hội, đoàn thể tích cực phối hợp với cán bộ dân số lồng ghép sinh hoạt chuyên đề Dân số-KHHGĐ, chăm sóc SKSS cho hội viên nông dân, phụ nữ, vị thành niên-thanh niên… 

Ông Lưu Xuân Hảo, Trạm trưởng Trạm Y tế Phước Hữu, Phó Ban chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ của xã cho biết: “Nhờ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền mà nhận thức của người dân xã Phước Hữu về sinh đẻ có kế hoạch đã có nhiều chuyển biến tích cực. Vì vậy công tác Dân số-KHHGĐ đạt nhiều kết quả. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn xã đã có 31 ca đặt vòng, 1 ca triệt sản và trên 850 lượt người sử dụng các biện pháp tránh thai. Tỷ lệ các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 được hạn chế”.