Nguy cơ tái phát sởi trên toàn cầu

Gần đây xuất hiện nhiều báo cáo cho thấy các đợt bùng phát lớn dịch bệnh này tại châu Phi, châu Âu và châu Á.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh sởi đang có nguy cơ tái phát trên phạm vi toàn cầu. Thực tế, hệ thống y tế công cộng yếu kém đi đôi với tình trạng thiếu hỗ trợ về mặt tài chính để mua vaccine là một trong những nguyên nhân làm suy yếu những thành quả đã đạt được trong việc kiểm soát và điều trị bệnh sởi trên toàn cầu.

Ảnh minh họa

Cũng theo tổ chức này, trong giai đoạn 10 năm từ 2000 tới 2010, việc đẩy mạnh sự miễn dịch tại tiểu vùng sa mạc Sahara đã góp phần giảm số lượng các ca tử vong do sởi xuống tới 85%. Ước tính có khoảng 19 triệu trẻ em dưới độ tuổi lên 5 ở khu vực này không nhận được vaccine phòng sởi trong năm 2010.

Hiện WHO đang phối hợp với Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cùng nhiều đối tác khác nhằm đưa ra một sáng kiến mới góp phần kiểm soát và thanh toán căn bệnh nguy hiểm này.

Tiến sĩ Peter Strebel của WHO nói: “Những thách thức vẫn còn, trong đó bao gồm hệ thống miễn dịch yếu kém, mật độ dân cư đông đúc, gia tăng làn sóng di dân, sự trì hoãn các chiến dịch tiêm vaccine tại một số quốc gia hay những bất ổn về chính trị đã hạn chế việc trẻ nhỏ được tiếp cận với vaccine. Để giải quyết những thách thức này, chúng tôi đã xây dựng một chương trình chiến lược mới và kế hoạch bao gồm những mục tiêu toàn cầu mới, để tới cuối năm 2015, có thể đạt mục tiêu là giảm tỷ lệ tử vong do sởi tới 95% so với năm 2000. Và đến cuối năm 2020 có thể thanh toán bệnh sởi và rubella ở ít nhất 5 trong 6 khu vực của WHO”./.

Nguồn VOV Online