Tiêu chí xét duyệt học sinh bán trú

(NTO) UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 15/2012/QĐ-UBND về Quy định tiêu chí xét duyệt học sinh bán trú trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối tượng được xét duyệt học sinh bán trú là học sinh đang học tại các trường phổ thông bán trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập khác ở vùng này, do nhà ở xa trường, địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn, được UBND huyện phê duyệt cho phép ở lại trường để học tập trong tuần do không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày.

Về điều kiện để xét huyệt học sinh bán trú: “Học sinh tiểu học, trung học cơ sở đang học trong các trường phổ thông dân tộc bán trú hoặc các trường tiểu học, trung học cơ sở công lập đóng ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, hội đủ các điều kiện sau:

a) Bản thân học sinh và bố, mẹ hoặc người giám hộ đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú tại các xã hoặc các thôn thuộc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn được qui định tại Điều 3 Thông tư liên tịch số 65/2011/TTLT-BGDĐT-BTC-BKHĐT ngày 22 tháng 12 năm 2011 Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

b) Do một trong các điều kiện sau đây mà học sinh không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày được:

- Nhà ở xa trường, khoảng cách quãng đường đi từ nhà ở của học sinh đến trường (tính theo đường đi gần nhất) từ 4km trở lên đối với học sinh cấp tiểu học và từ 7 km trở lên đối với học sinh THCS.

- Đường đi từ nhà ở của học sinh đến trường học có địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn, phải qua một trong các dạng địa hình sau: qua sông, suối sâu, không có cầu; qua đèo, núi cao, qua vùng hay sạt sở đất, đá, có khoảng cách quãng đường từ 2km trở lên đối với học sinh cấp tiểu học và từ 3km trở lên đối với học sinh cấp trung học cơ sở.

- Học sinh bị khuyết tật (đặc biệt về vận động), gây khó khăn cho việc đi lại, có khoảng cách quãng đường từ nhà ở đến trường học từ 1km trở lên.

Tiêu chí xét học sinh bán trú là căn cứ để xét duyệt học sinh bán trú tại Thông tư 24/2010/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời là căn cứ để thực hiện các chế độ theo Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg ngày 21 tháng 12 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 65/2011/TTLT-BGDĐT-BTC-BKHĐT ngày 22 tháng 12 năm 2011 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đây là cơ sở về mặt pháp lý nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ cho các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở đang học trong các trường phổ thông dân tộc bán trú hoặc các trường tiểu học, trung học cơ sở công lập đóng ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh có thêm cơ hội và thuận lợi hơn trong việc học tập của mình.