Nóng bỏng danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu

Dĩ nhiên, Leo Messi và Cris Ronaldo đang là hai ngôi sao dẫn đầu danh sách cầu thủ dội bom và là hai ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu mùa này.

Sau cú hat-trick thứ 7 trong mùa giải này vào lưới Atletico Madrid ở vòng 32 La Liga giữa tuần qua, Cristiano Ronaldo nâng tổng số bàn thắng của mình ghi được ở giải đấu hạng cao nhất Tây Ban Nha lên con số 40. Với thành tích xuất sắc này, ngôi sao của Real Madrid đang là tay săn bàn hàng đầu La Liga đồng thời là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất châu Âu tính tới thời điểm hiện tại.

Ronaldo và Messi cạnh tranh quyết liệt cho danh hiệu Chiếc giày vàng mùa này.

40 bàn cũng là thành tích CR7 xác lập ở mùa giải trước nhưng nếu tiếp tục giữ hiệu suất ghi bàn lên tới 1,25 bàn/trận như hiện tại, con số bàn thắng mà ngôi sao người Bồ Đào Nha sẽ có thể lên tới 47, 48 bàn thắng sau khi mùa giải này kết thúc. Theo thống kê của tờ AS, thành tích ghi bàn “khủng” của Ronaldo thậm chí còn nhiều hơn số bàn thắng mà 52 CLB ở 5 giải VĐQG lớn nhất châu Âu (Premier League, La Liga, Serie A, Ligue I và Bundesliga) đạt được trong đó có những đội bóng mạnh như Liverpool, Seville, Villarreal, Everton, Fiorentina, Marseille, Bordeaux…

Ít hơn Ronaldo đúng 1 bàn, ngôi sao số 1 thế giới cũng là một ứng viên nặng kí cho danh hiệu Chiếc giày vàng mùa này. Với bàn thắng vào lưới Getafe giữa tuần qua cũng ở vòng 32 La Liga, Leo Messi nâng tổng số bàn thắng anh ghi được ở Nou Camp lên con số kỷ lục 28 bàn. Đó cũng là thành tích ghi bàn tốt nhất mà một cầu thủ có được trên sân nhà, vượt qua thành tích của hai kỉ lục gia Telmo Zarra (Athletic Bilbao, mùa giải 1950/51) và Baltazar (Atletico Madrid, mùa giải 1988/89) là 27 bàn vốn đã tồn tại suốt 61 năm qua. Nguồn sinh khí ở Nou Camp cũng sẽ là cơ sở và động lực để Messi gia tăng số bàn thắng trong cuộc đua tới danh hiệu Chiếc giày vàng mùa này.

Những ứng viên còn lại xếp phía sau hai ngôi sao của La Liga là Van Persie (Arsenal, 27 bàn), Mario Gomez (Bayern, 25 bàn) hay Ibrahimovic (AC Milan, 23 bàn)… Cơ hội còn lại là không nhiều cho những ngôi sao khác bởi Leonel Messi và Cristiano Ronaldo đang thi đấu ở mức phi thường.

Trong lịch sử, chỉ có 8 danh thủ giành danh hiệu Chiếc giày vàng với hơn 40 bàn thắng là Mario Jardel (Sporting, 2001/02, 42 bàn), David Taylor (Porthmadog, 1991/92, 43 bàn), Dorin Mateut (Dinamo Bucarest, 1988/89, 43 bàn), trước đó còn có Skoblar (Marseille, 44 bàn), Yazalde (Sporting, 46 bàn), Georgescu (Dinamo Bucarest, 47 bàn), Hansi Krankl (Rapid, 41 bàn). Ngoài ra, tiền đạo người Hungary, Ferenc Deak đang là người nắm giữ kỷ lục ghi bàn vô tiền khoáng hậu lên tới 66 bàn thắng trong màu áo Ferencvaros ở mùa giải 1945/46.

Nguồn VTV.VN