Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh:

Giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với Thanh niên xung phong và Thanh niên tình nguyện

(NTO) Sáng ngày 4-4, Ban Văn hóa-Xã hội HDND tỉnh đã tổ chức giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với Thanh niên xung phong (TNXP) và Thanh niên tình nguyện (TNTN) giai đoạn 2009-2011 tại huyện Ninh Phước.

Những năm qua, các tổ chức Hội Cựu TNXP, TNTN huyện Ninh Phước luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp ban, ngành, đoàn thể thực hiện các chế độ, chính sách cho cựu chiến binh, TNXP và TNTN; chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho TNTN; xây dựng quỹ hỗ trợ hội viên TNXP, TNTN phát triển kinh tế.

 

 Đoàn giám sát Ban Văn hóa-Xã hội làm việc với huyện Ninh Phước
về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với TNXP, TNTN giai đoạn 2009-2011

Tuy nhiên, địa phương cũng nêu ra nhiều vướng mắc trong lập hồ sơ, giải quyết chế độ, chính sách cho một số cựu TNXP; hỗ trợ thanh niên tham gia các chiến dịch tình nguyện…

• Buổi chiều cùng ngày, đoàn tiếp tục làm việc với UBND thành phố Phan Rang-Tháp Chàm về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với lực lượng TNXP và TNTN trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Phạm Văn Muộn, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh
phát biểu tại buổi làm việc với UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm

Từ năm 2009 đến nay, hoạt động tuyên truyền, thực hiện chính sách pháp luật đối với TNXP, TNTN được các cấp ngành, địa phương trong thành phố quan tâm, chú trọng. Công tác phối hợp giải quyết những tồn đọng về chính sách đối với lực lượng TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến được thực hiện, song vẫn còn nhiều khó khăn. Đối với cựu TNXP xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau năm 1975 hiện nay chưa có cơ chế, chính sách đãi ngộ.

Về phía TNTN, thông qua nhiều hình thức, các tổ chức cơ sở Đoàn đã tích cực tuyên truyền, thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên; thu hút ngày càng nhiều thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện; phát huy vai trò thanh niên tình nguyện, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Qua giám sát tại các địa phương, đồng chí Phạm Văn Muộn, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đề nghị lãnh đạo các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động tuyên truyền, thực hiện chế độ, chính sách đối với cựu TNXP, TNTN, chăm lo, phát triển đời sống hội viên; Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cần có hướng dẫn cụ thể về việc lập hồ sơ và giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng tham gia kháng chiến trước và sau năm 1975 chưa nhận được chế độ đãi ngộ.

Trên cơ sở đó, Đoàn sẽ ghi nhận những khó khăn của các địa phương trong thực hiện chính sách, pháp luật đối với TNXP, TNTN của các địa phương và sẽ tổng hợp các ý kiến kiến nghị trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.