Khai mạc Diễn đàn Bác Ngao 2012

Sáng 2-4, Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải làm Trưởng đoàn đã tham dự phiên khai mạc Hội nghị Thường niên Diễn đàn Bác Ngao 2012 tổ chức tại Hải Nam, Trung Quốc.

 

Ảnh: Chinhphu.vn

Đây là Hội nghị thường niên lần thứ 11 kể từ khi Diễn đàn Bác Ngao được thành lập năm 2001. Từ đó đến nay, Diễn đàn Bác Ngao đã có những bước phát triển đáng kể, trở thành diễn đàn kinh tế quan trọng ở khu vực, là nơi giới hoạch định chính sách chia sẻ những ý tưởng nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, tài chính- ngân hàng. Diễn đàn Bác Ngao cũng ngày càng thu hút hơn sự quan tâm từ các doanh nghiệp tầm cỡ châu Á và thế giới.

Kéo dài đến ngày 3-4, Hội nghị năm nay có sự tham dự của khoảng 2.000 đại biểu là các chính khách, doanh nghiệp, học giả và giới truyền thông từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có hơn 10 vị đứng đầu Nhà nước, Chính phủ, Tổ chức quốc tế và khoảng 30 Bộ trưởng.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đứng trước nhiều thách thức, đang trong quá trình tái cơ cấu và tái cân bằng, Hội nghị thường niên Diễn đàn Bác Ngao năm nay có chủ đề “Châu Á trong một thế giới đang chuyển đổi: Hướng đến phát triển lành mạnh và bền vững”, với hơn 40 phiên thảo luận tập trung vào ba trọng tâm: Xác định các nguyên nhân chính gây ra những bất ổn của kinh tế toàn cầu (khủng hoảng nợ công, tăng trưởng và việc làm, triển vọng kinh tế toàn cầu…); thúc đẩy sự cải cách và chuyển đổi (đổi mới giáo dục, cải cách hệ thống tài chính quốc tế, bất bình đẳng thu nhập, xác định vị trí mới của các nước mới nổi trong chuỗi giá trị toàn cầu…) và tăng trưởng bền vững thông qua đổi mới tư duy (khoa học công nghệ, máy tính và mạng xã hội, mô hình thành phố trong tương lai…).

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh Diễn đàn diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế đang có sự thay đổi, điều chỉnh sâu sắc và phức tạp, kinh tế toàn cầu có dấu hiệu hồi phục, nhiều quốc gia xuất hiện đà tăng trưởng tốt… Tuy nhiên, ảnh hưởng chiều sâu của khủng hoảng tài chính toàn cầu vẫn chưa được loại bỏ, khủng hoảng nợ công châu Âu vẫn tiếp tục có những diễn biến mới. Do đó, thúc đẩy kinh tế thế giới phục hồi sẽ vẫn là tiến trình vô cùng khó khăn và lâu dài.

Ông Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc mong muốn cùng các nước châu Á tăng cường nhận thức chung, nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế châu lục tăng trưởng lành mạnh và bền vững. Trong đó, tập trung vào một số nội dung chủ yếu như thúc đẩy tăng trưởng nội sinh, đẩy mạnh cải cách mở cửa, thực hiện hợp tác cùng thắng, đoàn kết hài hòa và kiên trì phát triển hòa bình…

Tại Diễn đàn lần này, ngoài phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ tham dự, có các bài phát biểu quan trọng tại một số phiên thảo luận về các chủ đề “Khu vực thương mại tự do ASEAN và hội nhập kinh tế khu vực”, “Châu Á trong một thế giới đang chuyển đổi: Hướng tới tăng trưởng lành mạnh và bền vững”.

Nguồn www.chinhphu.vn