Chilê và Việt Nam đặt mục tiêu đạt 1 tỷ USD trao đổi thương mại 3 năm tới

Theo phóng viên TTXVN tại Buênốt Airết (Buenos Aires), báo chí Chilê ngày 24-3 dẫn lời Giám đốc Cơ quan xúc tiến thương mại Chính phủ Chilê (ProChile) Phêlíc đê Vinxentê (Félix de Vicente), đang tháp tùng Tổng thống Xêbaxtian Pinêra (Sebastian Pinera) thăm Việt Nam, nhận định khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Chilê và Việt Nam có hiệu lực, kim ngạch thương mại song phương sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay, lên 1 tỷ USD trong vòng 3 năm tới.

Theo số liệu của ProChile, trao đổi thương mại giữa hai nước đã tăng gần 28 lần trong 10 năm qua. Năm 2011, kinh ngạch thương mại song phương đã đạt 487 triệu USD. Ông Vinxentê cho biết FTA giữa hai nước sẽ sớm có hiệu lực sau khi hoàn tất một số thủ tục. Theo đó, hiệp định này sẽ cho phép trên 9.000 sản phẩm của Chilê hưởng lãi suất bằng 0 khi vào thị trường Việt Nam.

Ngoài rượu vang, nhiều sản phẩm của Chilê được người Việt Nam biết đến như một số loại hoa quả nho, kiwi, lựu, anh đào và công nghệ thông tin sẽ được phép tiếp cận thị trường Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam có cơ hội tăng xuất khẩu sang Chilê nhiều mặt hàng, đặc biệt là sản phẩm gỗ, trái cây và cá.

Theo TTXVN