Lào và Mianma tăng cường quan hệ hợp tác

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, trong chuyến thăm chính thức Lào hai ngày 22 và 23-3, Tổng thống Cộng hoà Liên bang Mianma U Thên Xên (U Thein Sein) đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước CHDCND Lào Chummali Xaynhaxỏn (Choummaly Sayasone).

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình kinh tế-xã hội mỗi nước, nhất trí thúc đẩy hợp tác có chiều sâu trong nhiều lĩnh vực thống nhất nối lại các chuyến bay trực tiếp giữa thành phố Viêng Chăn và thành phố Yangun (Yangon) hoặc Nây Pi Đô (Naypyidaw) trong tương lai gần nhằm tạo thuận lợi cho sự hợp tác và thúc đẩy du lịch. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác nhằm bảo vệ an ninh, đảm bảo biên giới Lào-Mianma là biên giới hoà bình, hữu nghị vì hạnh phúc của nhân dân hai nước.

Chủ tịch Chummali Xaynhaxỏn đề nghị hai nước tăng cường vai trò của Uỷ ban chung về hợp tác song phương nhằm xây dựng cơ chế thúc đẩy thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo khẳng định sự ủng hộ của Lào đối với lộ trình xây dựng hoà hợp dân tộc ở Mianma. Chủ tịch Chummali Xaynhaxỏn cũng đề nghị Mianma tham gia Uỷ ban sông Mêcông, đồng thời hoan nghênh những đóng góp của Mianma trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là kế hoạch của Mianma đăng cai Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEAGames) trong năm tới và Hội nghị ASEAN trong năm 2014.

Chủ tịch Chummali Xaynhaxỏn mời Tổng thống U Thên Xên tham dự Hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ 9 (ASEM 9) sẽ được tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn trong tháng 11 tới.

Tổng thống U Thên Xên cảm ơn Chính phủ và nhân dân Lào đã ủng hộ Mianma trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, đồng thời thông báo việc Mianma đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung vào ngày 1-4 tới.

Chủ tịch Chummali Xaynhaxỏn và Tổng thống U Thên Xên đã chứng kiến lễ ký Thoả thuận xây dựng Cầu Hữu nghị nối liền Xiêngcoọc (Xiengkok) ở tỉnh Luông Nậmthà (Luang Namtha) của Lào và Kenglắp (Kainglap) của Mianma.

T.S