Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc tiến gần tới hiệp định tự do thương mại

Theo AFP, tối 22-3, đại diện của ba nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã kết thúc các cuộc đàm phán ba bên tại Tokyo. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Osamu Fujimura cho biết, các cuộc đàm phán đã đi tới thống nhất.

Theo đó, ba nước đồng ý các điều khoản về một hiệp định đầu tư dọn đường cho một hiệp định tự do thương mại giữa ba nước trong tương lai. Các bên sẽ họp lại vào ngày 28-3 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Ba nhà lãnh đạo của ba nước dự kiến sẽ ký vào thỏa thuận về đầu tư tại cuộc gặp thượng đỉnh Nhật Bản-Trung Quốc-Hàn Quốc vào giữa tháng 5 tới ở Bắc Kinh. Nội dung thỏa thuận này trong đó có vấn đề bảo vệ quyền sở hữu cho trí tuệ cho các công ty của Nhật Bản và Hàn Quốc đang hoạt động ở Trung Quốc. Ba nền kinh tế lớn nhất châu Á này đang tìm cách liên kết mạnh hơn trong bối cảnh thị trường EU và Mỹ gặp nhiều khó khăn.

 
Từ trái sang: Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tại hội nghị thượng đỉnh 3 nước ở Tokyo, tháng 5-2011.
 
Nguồn Báo SGGP Online