Hội đồng Bảo an nhất trí một tuyên bố mới về Syria

15 thành viên của HĐBA LHQ trong đó có Nga và Trung Quốc đã đồng ý với tuyên bố này, coi đây là tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Bảo an.

Ngày 21/3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một tuyên bố ủng hộ kế hoạch giải quyết tình trạng bất ổn kéo dài ở Syria của ông Kofi Annan - Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab về vấn đề Syria.

 
15 thành viên của HĐBA ủng hộ một tuyên bố không ràng buộc về kế hoạch hòa bình của ông Annan cho Syria (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của Hội đồng Bảo an nói rằng, Syria sẽ phải đối mặt với những bước tiếp theo nếu đề xuất hòa bình gồm 6 điểm của Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc, Kofi Annan bị từ chối. Đề xuất này kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn, cũng như tiến hành đối thoại chính trị giữa Chính phủ của Tổng thống Al Assad và lực lượng đối lập, đồng thời cho các tổ chức viện trợ nhân đạo vào hoạt động tại Syria.

15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong đó có Nga và Trung Quốc đã đồng ý với tuyên bố này, đồng thời coi đây là tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Bảo an.

Tuyên bố mới này bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về tình hình ngày càng nghiêm trọng ở Syria, khiến dẫn đến cuộc khủng hoảng về nhân quyền cũng như tình trạng nhân đạo nghiêm trọng tại Syria. Tuyên bố đồng thời ủng hộ toàn diện những nỗ lực của đặc phái viên Kofi Annan nhằm chấm dứt ngay tình trạng bạo lực và vi phạm nhân quyền ở Syria.

Tuyên bố cũng yêu cầu Cựu Tổng thư ký Kofi Annan báo cáo kịp thời với Hội đồng Bảo an về tình hình Syria để sau đó các nước thành viên thuộc Hội đồng sẽ tính toán đến các biện pháp khác phù hợp.

Trước đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói rằng, thế giới phải có trách nhiệm giải quyết tình thế cực kỳ nguy hiểm ở Syria và cuộc khủng hoảng đó đã có ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ khu vực.

Cuối tuần vừa qua, Đặc phái viên Kofi Annan đã gửi một nhóm gồm 5 chuyên gia quốc tế đến Syria nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ và quân nổi dậy. Cựu Tổng thư ký Annan cũng đã thảo luận kế hoạch hòa bình với Tổng thống Syria Al Assad tuy nhiên đến nay vẫn chưa đạt được một kết quả cụ thể nào.

Nguồn VOV.VN