Triển lãm tranh của cố họa sỹ Xudi Côhen tại Pháp ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam

Triển lãm tranh của cố họa sĩ Xudi Côhen (Suzy Cohen), mang tên “Tình yêu sắc màu” đã khai mạc tối 17-3 tại phòng tranh Nhà Việt Nam (Maison du Vietnam), trung tâm thủ đô Pari (Pháp). Sự kiện do tổ chức từ thiện “Việt Nam, những trẻ em nạn nhân chất độc da cam/điôxin” (VNED) tổ chức nhằm gây quỹ trợ giúp trẻ em khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Quang, Tổng thư ký hội VNED, bà Nguyễn Yến, phụ trách VNED vùng Pari và In-Đơ Phrăng (Ile-De-France), cùng đông đảo kiều bào và bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam tại Pari và các vùng lân cận. Các tác phẩm của họa sĩ Xudi Côhen trưng bày tại triển lãm tranh được thể hiện bằng nghệ thuật hết sức độc đáo, đó là sử hàng triệu dấu chấm kết hợp hài hòa những màu sắc thích hợp để tạo thành các tác phẩm đặc sắc về con người, phong cảnh hay tĩnh vậy.

Bà Võ Thị Loan, Chủ tịch hội VNED, cho biết từ khi thành lập năm 2001 đến nay, các hoạt động từ thiện của hội không ngừng phát triển nhằm ủng hộ và giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam. Bằng những khoản tiền quyên góp được, từ năm 2008, VNED đã giúp 231 hộ gia đình ở 21 tỉnh thành phố vay vốn (không lấy lãi) với số tiền 7 triệu đồng/hộ trong vòng 3 năm, thông qua các chi hội Chữ thập đỏ (CTĐ) và các chi hội Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam (VAVA) cuả các tỉnh và thành phố.

VNED còn nhận hỗ trợ 254 trẻ em là nạn nhân chất độc da cam/điôxin hoặc gia đình các nạn nhân đang phải sống trong cảnh túng thiếu do phải chăm sóc và nuôi dưỡng họ, với khoản tiền khoảng 6 triệu đồng/năm/người. Ngoài ra VNED cũng cấp học bổng cho cho 328 cháu (mỗi chấu khoảng hơn 3,5 triệu đồng/năm) theo học tại các trường lớp khác nhau. Đặc biệt, với sự giúp đỡ về tài chính của VNED tuy không lớn, nhưng đến nay 22 cháu bị tổn thương về cột sống, chức năng vận động hoặc mắc các bệnh tim bẩm sinh đã được phẫu thuật nhân đạo. Bà Xudi Côhen mất ngày 22-8-2011 ở tuổi 86. Bà là một Đảng viên Đảng Cộng sản Pháp tích cực phản đối cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa ở Việt Nam trước đây và tham gia nhiều hoạt động từ thiện ủng hộ Việt Nam, là một trong những người bạn của phong trào công nhân luôn đấu tranh vì trẻ em và người tàn tật. Bà đã tự học và đã trở thành tiến sỹ khoa học về giáo dục, là một nghệ sĩ của những sắc màu đồng thời cũng là một nhà văn và nhà nghiên cứu giáo dục Pháp.

Theo TTXVN