Đoàn Đại biểu Quốc hội giám sát tại huyện Thuận Nam và Ninh Hải

Ngày 13-3, Đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trường đoàn đã có buổi làm việc với huyện Thuận Nam về việc thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai trên địa bàn huyện.

(NTO) Từ tháng 10-2009 đến nay, tình hình khiếu kiện của công dân trên địa bàn huyện chủ yếu tập trung liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai như: tranh chấp đất đai, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, việc thực hiện các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu kinh tế, các công trình cơ sở hạ tầng; khiếu nại đòi lại đất, tranh chấp đất trong nhân dân. Nguyên nhân được xác định là việc chia tách huyện ảnh hưởng tới công tác xác minh hồ sơ, ý thức chấp hành pháp luật về đất đai của bộ phận người dân còn hạn chế.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Ninh Hải.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bắc Việt ghi nhận những kết quả đạt được của huyện và đề nghị trong thời gian tới, huyện cần chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, bồi dưỡng năng lực chuyên môn đối với cán bộ làm công tác địa chính; hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quản lý tốt hồ sơ địa chính, đặc biệt là công tác hòa giải cơ sở.

• Trước đó, Đoàn cũng đã có buổi làm việc với UBND xã Phước Nam.

• Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã làm việc với huyện Ninh Hải. Từ 2004 đến hết năm 2011, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện có chiều hướng tăng về số lượng đơn thư, nội dung tập trung vào việc thu hồi, giải tỏa, đền bù khi thực hiện các dự án trên địa bàn huyện.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bắc Việt đề nghị huyện quan tâm hơn nữa đến quy hoạch sử dụng đất, tuyên truyền và thông tin kịp thời cho người dân về các quy định của pháp luật trong quản lý đất đai; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ phụ trách liên quan đến vấn đề địa chính.

Trong buổi làm việc, đoàn cũng đã giám sát tình hình tại UBND thị trấn Khánh Hải và ghi nhận sự nỗ lực của địa phương trong lĩnh vực quản lý đất đai và giải quyết đơn thư của công dân.