Đà Nẵng: Dự án 5 năm không đầu tư sẽ bị thu hồi

Trước tình trạng nhiều dự án đầu tư trên địa bàn kéo dài nhiều năm không triển khai, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cho biết, sẽ có biện pháp mạnh để đôn đốc các nhà đầu tư.

Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã được giao chuẩn bị nội dung để sắp tới Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trực tiếp gặp và làm việc với từng nhà đầu tư có các dự án trên địa bàn nhưng đã 5 năm trở lên không triển khai. Các nhà đầu tư này sẽ được yêu cầu ký cam kết xác nhận thời hạn triển khai dự án trong năm 2013. Nếu quá thời hạn đó vẫn không triển khai, Đà Nẵng sẽ thu hồi đất và trả lại tiền cho nhà đầu tư theo giá thị trường.

Sau nhiều năm được cấp phép đầu tư, dự án toà tháp đôi Viễn Đông Meridian vẫn chỉ là bãi đất trống

Về phương thức "trả lại tiền cho nhà đầu tư theo giá thị trường", ông Nguyễn Bá Thanh cho biết: Các dự án không thực hiện đúng cam kết, thành phố Đà Nẵng thu hồi, đem đấu giá. Nếu chưa có người mua thì hạ giá và tiếp tục đấu giá cho đến khi nào có người mua và sẽ lấy tiền đó trả cho nhà đầu tư cũ và đưa dự án cho nhà đầu tư mới thực hiện.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng cho biết, đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan hữu quan tích cực chuẩn bị để ngay trong năm 2012 triển khai xây dựng thí điểm bãi đỗ xe ngầm bằng ngân sách thành phố (tại khu vực Công viên 29-3); đồng thời, xác định thêm một số địa điểm khác để kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe ngầm theo phương thức xã hội hoá.

"Chưa có bãi đỗ xe thì không thể phạt dân được. Nhà nước cấm đậu xe ngoài đường thì phải tổ chức chỗ cho người ta đậu. Chưa có bãi giữ xe, người dân bí quá phải đậu lung tung thôi. Có nhà có chỗ để xe nhưng cũng có nhà không có nên ban ngày họ chạy quanh quanh, ban đêm về đậu đỡ trước nhà. Sáng ra mới mở mắt, anh tới phạt thì họ phải chịu nhưng không tâm phục, khẩu phục. Phải xây các bãi đỗ xe ngầm, khi đó ai không đưa xe xuống mà đậu đỗ lung tung trên đường thì mới phạt", ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Một thông tin quan trọng khác được ông Nguyễn Bá Thanh cho biết là dòng sông Cổ Cò nối giữa Đà Nẵng với Hội An (Quảng Nam) đang chuẩn bị được khơi thông để đưa người dân, du khách từ phố cổ Hội An ra đến cảng Sông Hàn và ngược lại cả ban ngày lẫn ban đêm. Hiện Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đã được giao nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tàu thuyền du lịch trên tuyến sông này.

"Phải nghiên cứu tổ chức các loại hình ẩm thực, ca hát... phục vụ khách trên tàu như thế nào để họ không đi một lần rồi chán, không đi nữa. Nếu không chuẩn bị từ bây giờ thì sẽ thất bại. Mục tiêu là mở thêm nhiều loại hình du lịch làm sôi động dòng sông Hàn và tăng thêm dịch vụ phục vụ khách vui chơi giải trí về đêm, không để khách đến Đà Nẵng mà mới 10 giờ tối đã phải đi ngủ", ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh.

Nguồn Báo Đà Nẵng