Kỹ sư Trần Minh Chánh vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước về khoa học nông nghiệp

Sau nhiều năm vất vả, nghiên cứu để lai tạo những giống lúa có chất lượng, phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của vùng đất Bình Thuận nói riêng và các tỉnh miền Nam Trung bộ nói chung, kỹ sư Trần Minh Chánh đã có tới 35 giống lúa khác nhau như TH5, TH6, ML24, ML48, ML49… Trong đó một số giống được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận giống quốc gia như TH6, TH28, ML4, ML202, hoặc được công nhận giống sản xuất thử như TH41, ML29, ML48, ML107, ML214…

Hội đồng xét thưởng Giải Nhà nước về khoa học và công nghệ đánh giá đây là công trình có giá trị về khoa học và công nghệ quan trọng, đã chọn tạo được các giống lúa có đặc tính di truyền ổn định, nâng cao năng suất bình quân của cây lúa tại địa phương từ 30 - 35 tạ/ha như hiện nay, chất lượng gạo ngon, có khả năng chống chịu tốt, phù hợp với điều kiện và tập quán sản xuất của địa phương; thích ứng và được lựa chọn làm giống chủ lực trong sản xuất nhiều năm qua (được gieo trồng trên 20% tổng diện tích trồng lúa) của 13 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tí chụp ảnh lưu niệm cùng kỹ sư Trần Minh Chánh.

Các giống lúa do công trình tạo ra có năng suất tăng tới 50% so với các giống lúa truyền thống, làm lợi cho sản xuất tối thiểu 100 tỷ đồng/năm, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực, ổn định kinh tế, xã hội của khu vực. Kết quả nghiên cứu của công trình đã tạo ra bước ngoặt quan trọng đối với các vùng sản xuất lúa trong điều kiện còn nhiều khó khăn về thủy lợi, khả năng đầu tư thâm canh còn thấp, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển khoa học nông nghiệp, giúp cho địa phương có được nguồn gen về cây lúa rất phong phú với hơn 800 dòng cá thể và hàng chục tổ hợp lai hiện được lưu giữ và phát triển trong công tác giống của các địa phương. Hiện nay các giống lúa do Trung tâm lai tạo ra, được gieo trồng khoảng 150.000 ha trên tổng số 740.000 ha gieo trồng lúa hàng năm của vùng duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Các giống lúa của Trung tâm đã làm lợi cho sản xuất hàng trăm tỷ đồng/năm (tính theo tiêu chuẩn một giống mới làm tăng năng suất tối thiểu lên 10% theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT). Người nông dân sử dụng giống mới sẽ làm tăng năng suất, giảm chi phí đầu tư về giống, phân bón và thuốc trừ sâu.

Với những kết quả trên, kỹ sư Trần Minh Chánh đã được nhận Giải thưởng Nhà nước về khoa học nông nghiệp, đây không những là niềm tự hào của kỹ sư Trần Minh Chánh mà còn là niềm vui của ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Thuận.

Nguồn Báo Bình Thuận Online