Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô

Hiện nay đang là cao điểm bước vào mùa khô năm 2012, tình hình nắng nóng có thể kéo dài, gây khô hạn, một số khu rừng trên địa bàn tỉnh không còn giữ được độ ẩm cần thiết có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

(NTO) Anh Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Phòng Quản lý Bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm cho biết: “Từ ngày 15-2 đến hết ngày 21-2 cấp dự báo nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn toàn tỉnh đã được thông báo ở cấp III (cấp cao và dễ xảy ra cháy rừng) dù sau đó có xuất hiện những cơn mưa trái mùa. Vì vậy công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) được các đơn vị, cơ sở chủ động triển khai và tăng cường ngay trước khi bước vào mùa khô”. Tỉnh ta có trên 148.665 ha diện tích đất có rừng, trải rộng trên 37 xã. Trong đó, các vùng rừng thường dễ xảy ra cháy tập trung những khu vực xã Hòa Sơn, xã Ma Nới, Hòn Dô (xã Mỹ Sơn) của huyện Ninh Sơn; khu vực Phước Tân, Phước Hòa của huyện Bác Ái… Trước dự báo khả năng diễn biến mùa khô năm nay có thể kéo dài và phức tạp, ngay từ cuối năm 2011, Ban chỉ huy BV&PCCCR tỉnh đã chỉ đạo Ban chỉ huy các cấp, đơn vị chủ rừng cần chủ động xây dựng các phương án PCCCR hiệu quả nhất

 
Lực lượng kiểm lâm huyện Ninh Sơn chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô.

Đến thời điểm hiện nay, tất cả các đơn vị đã tổ chức, củng cố lực lượng, thường xuyên túc trực theo dõi báo cáo tình hình và kịp thời tham gia chữa cháy khi xảy ra cháy. Tại một số xã hay xảy ra cháy như: Ma Nới, Phước Hòa…đã thành lập các tổ, đội chuyên trách PCCCR ở thôn, bản. Xây dựng và kiên cố hóa hàng chục chòi canh lửa, hoàn thành đường ranh cản lửa tại các điểm nóng. Một số đơn vị chủ rừng đã tiến hành biện pháp lâm sinh (đốt có chủ động) gần 150 ha thực bì khô, tránh tình trạng xảy ra cháy lan trên diện rộng do lớp thực bì mùa khô năm 2011 còn tồn khá nhiều. Trước đó, ban chỉ huy cấp tỉnh cũng đã tổ chức 7 đợt diễn tập chữa cháy rừng theo từng tình huống giả định, nhằm giúp lực lượng các đơn vị nắm bắt và xử lý tốt việc PCCCR.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cháy rừng ở địa bàn tỉnh ta hiện nay là việc đồng bào thường đốt rẫy để lấy đất sản xuất vào cao điểm mùa khô. Để giảm thiểu tình trạng này, cũng như tăng cường sự phối hợp của người dân khi xảy ra cháy rừng, Ban Chỉ huy PCCCR các cấp, đơn vị trực thuộc các khu vực rừng, đặc biệt khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng bằng các hình thức họp dân tại thôn, tuyên truyền lưu động…để bà con hiểu và không vi phạm gây ra các vụ cháy đáng tiếc.

Được biết, hiện nay cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh đang nằm ở cấp II. Tuy nhiên, dự báo diễn biến mùa khô năm nay có thể kéo dài và trong vài ngày tới cấp dự báo có thể trở lại cấp III - cấp nguy hiểm. Vì vậy, để không xảy ra tình trạng cháy rừng, góp phần giữ gìn nguồn tài nguyên xanh, các đơn vị chủ rừng nên tiếp tục chỉ đạo các lực lượng bám sát cơ sở, đặc biệt phối hợp thường xuyên với người dân để có nguồn tin kịp thời, tránh xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại rừng nghiêm trọng.